HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

Sa mạc Sahara được hình thành như thế nào?

Sa mạc Sahara được hình thành như thế nào?

Sa mạc Sahara là sa mạc lớn nhất trên Thế giới. Phía Tây xuất phát từ Đại Tây Dương, phía Đông tiến sát tới Biển Đỏ, phía Bắc giáp dãy núi Atelasi, phía Nam đến cao nguyên Sudan, tổng diện tích lên tới hơn 8 triệu km2. Sahara theo tiếng A Rập có nghĩa là “ trống không ”, nó được mệnh danh là “ nơi chôn vùi sự sống ”.




Các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng, sa mạc Sahara trước đây là một vùng đất tràn đầy sức sống. Tháng 11 năm 1981, một máy bay của Mỹ khi bay qua sa mạc và dùng kỹ thuật giao cảm đã phát hiện thấy dấu tích của những dãy núi và sông hồ. Sau đó, các nhà địa chất đã đến khảo sát thực địa và chứng thực điều kiện thổ nhưỡng khá lý tưởng của nơi này ; ngoài ra còn tìm thấy một số dụng cụ lao động của con người cổ đại. Vậy thì, nguyên nhân nào đã biến một vùng đất màu mỡ thành một “ nơi chôn vùi sự sống ” như vậy?
Một số học giả cho rằng, nguyên nhân trực tiếp là sự chặt phá rừng bừa bãi của người dân những bộ lạc trong vùng đã khiến cho đất đai dần dần bị sa mạc hóa và trở thành sa mạc. 
Lại có người khác nhận định: Sự thay đổi địa chất theo chu kỳ đã biến đổi điều kiện khí hậu nơi đây, lượng mưa cứ ngày một ít dần và đất đai bị sa mạc hóa. 
Tuy nhiên, rốt cục nguyên nhân chính xác ra sao thì vẫn chưa ai có thể tìm ra.
Chúng ta có thể thấy thêm một số nguyên nhân sau:
+ Châu Phi là 1 châu lục rộng lớn, dạng khối,  Ít đảo và quần đảo, đường bờ biển ít bị cắt xẻ => ảnh hưởng của biển vào sâu trong lục địa ko sâu sắc => tăng cường tính lục địa => nóng khô
+ Nằm ở khu vực nhiệt đới có đường chí tuyến Bắc đi qua
+ Có dòng biển lạnh ca-na-ri => lượng mưa ít, khô nóng



Trung tâm TTTH

DiaLyTHPT.ga - Blog cho người yêu địa lý.  
Chúc các bạn thành công.... 
 Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé....
Sa mạc Sahara Tài liệu tham khảo Tin tức
Lên đầu trang