Cách ghi nhớ bài học hiệu quả


Bạn không phải là dạng người hay quên nhưng luôn gặp khó khăn khi nhớ bài, nhất là phần lý thuyết. Bạn nghĩ rằng mình có trí nhớ kém và sẽ luôn khó khăn trong học tập. Thật ra, chỉ là bạn chưa biết cách ghi nhớ hiệu quả mà thôi.

Trong cuộc sống bạn có trí nhớ rất tốt, nhớ ngay một số điện thoại dài lê thê, nhớ mọi chi tiết trong một buổi gặp mặt cách đó mấy năm hay nhớ tất cả tên bạn bè thời tiểu học nhưng cứ cầm sách lên học là ngủ hoặc học mãi mà không thuộc nổi một trang sách. Đó là do bạn chưa biết cách điều khiển bộ não của mình. Tạo hóa đã tạo ra con người với bộ não siêu việt, dung lượng nhớ vô hạn và khả năng sáng tạo vô cùng nhưng bạn phải biết làm chủ nó.
Đặc điểm não
Não tuy ưu việt, nhưng đặc tính của nó là rất nhạy cảm với hình ảnh, màu sắc, âm thanh hơn là chữ nghĩa khô khan từ sách vở. Não dễ dàng nhớ được những thông tin gắn liền với thực tế như khung cảnh, mùi vị, sự kết hợp giữa các hình ảnh. Nhưng hầu hết thông tin từ bài học lại đến từ những chuyển tải lý luận phức tạp, gây cho ta rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu và lĩnh hội chúng. Một đặc điểm quan trọng nữa là não luôn cần có thời gian để nạp thông tin. Thông tin cần phải được lặp đi lặp lại nhiều lần, cần phải mất thời gian để trí nhớ ta lãnh hội được nó. Vì vậy, bạn cần có những công cụ hỗ trợ và những phương pháp thích hợp giúp bạn dễ dàng đưa thông tin từ bài học vào đầu.
Ghi nhớ như thế nào
Từ những đặc điểm rất cơ bản của não, ta có thể dễ dàng tìm được phương pháp ghi nhớ sao cho hiệu quả. Bí quyết chung cho việc ghi nhớ tốt đó là hãy liên kết thông tin trên giấy với hoàn cảnh thực tế ngoài đời thực.
- Kích thích não bằng hình ảnh, âm thanh, mùi vị... Khi đọc đến khái niệm nào, bạn hãy tập trung liên tưởng đến một hình ảnh liên quan đến nó. Ví dụ như học về vòng đời của một con côn trùng nào đó, bạn phải nghĩ ngay đến nó, tưởng tượng xem nó màu gì, bay như thế nào, săn mồi như thế nào. Cố gắng tạo cho bạn những hình ảnh ba chiều với nhiều màu sắc. Hãy tưởng tượng những đối tượng trong đầu bạn đang kết hợp với nhau, va chạm với nhau hay bao bọc lẫn nhau, từ đó các thông tin được mã hóa thành hình ảnh và dễ dàng đi vào trí nhớ. Vì vậy trong sách giáo khoa của trẻ em luôn có nhiều hình ảnh và màu sắc để kích thích trí tưởng tượng của trẻ và trong chương trình học tiên tiến luôn có những buổi dã ngoại, tham quan, những giờ thực hành để học sinh tiếp xúc với thực tế giúp nhớ bài dễ dàng hơn.
- Nếu chỉ cầm quyển sách to dày nặng trên tay mà đọc ngấu nghiến có lẽ không thể mang lại hiệu quả ghi nhớ tốt. Bạn cần có những công cụ hỗ trợ để trợ giúp trí nhớ của bạn. Những công cụ đó chính là giấy và viết. Đòi hỏi bạn tưởng tượng hay hình dung tất cả thông tin cùng một lúc trong đầu dường như là quá tải đối với não của bạn. Hãy viết ra thành dàn bài những gì đang học, tô đậm bằng bút dạ quang những câu từ quan trọng, then chốt. Bạn có thể vẽ hình, vẽ sơ đồ, không cần phải đẹp nhưng khi vẽ, não bạn sẽ được kích thích sáng tạo một cách tối đa, giúp mở rộng trí nhớ cho thông tin nạp vào.
- Cuối cùng, hãy tạo cho mình sự hứng khởi trong học tập. Hãy luôn sắp xếp vị trí học tập gọn gàng. Một chiếc bàn học sạch sẽ với những trang trí nhỏ như một bình hoa hay một chiếc chặn giấy mà bạn thích sẽ làm bạn thích ngồi trên bàn học và góc học tập ấy như đang mời gọi bạn. Đừng nằm trên giường nệm thật êm hay vừa đu đưa võng vừa học nhé, bạn sẽ mau chóng ngủ quên mất thôi.

Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé....
Lên đầu trang