HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

Tác động tích cực của người nhập cư tới nền kinh tế Hoa Kỳ

Tác động tích cực của người nhập cư tới nền kinh tế Hoa Kỳ

Tác động tích cực của người nhập cư tới nền kinh tế Hoa Kỳ
Kể từ khi chính sách nhập cư của Mỹ ra đời đến nay, luôn có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc cho phép người nước ngoài đến sống và làm việc tại Mỹ. Một trong số đó là quan điểm, nếu để người nhập cư vào Mỹ quá nhiều, họ sẽ lấy mất công ăn việc làm của người bản xứ. Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ của một số người Mỹ cực đoan. Thực tế cho thấy, người nhập cư đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Mỹ trên mọi bình diện đời sống.
Các chuyên gia kinh tế phân tích rằng, khi người nước ngoài di dân đến Mỹ, bên cạnh khoản thuế đóng góp cho các quỹ phúc lợi xã hội, họ còn là nguồn nhân lực cần thiết cho nước Mỹ trong bối cảnh tỷ suất lao động địa phương đang giảm đáng kể trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng những nam giới trong độ tuổi lao động hiện nay thì khả năng người nhập cư có việc làm vẫn cao hơn so với công dân Mỹ bản địa. Số liệu thống kê của Bộ Lao động trong năm 2013 cho thấy, 93% nam giới người nước ngoài đang tham gia vào lực lượng lao động, con số này đối với nữ là 86%. Trong khi đó, tỷ lệ nam giới bản địa tham gia vào lực lượng lao động chỉ đạt 81%.
Xét trên một khía cạnh nào đó, người nhập cư cũng có tinh thần lăn xả vào kinh doanh hơn người Mỹ bản địa. Báo cáo tổng quát về nền kinh tế Mỹ năm 2012 có nhấn mạnh rằng: “Suốt 15 năm qua, trong khi người Mỹ bản địa ít mặn mà với việc xây dựng doanh nghiệp mới thì người nhập cư lại dần khẳng định vị trí của mình. Khả năng khởi nghiệp của họ cao gấp đôi người bản địa và đang lãnh đạo hơn 28% số doanh nghiệp thành lập năm 2011 tại Hoa Kỳ, dù cộng đồng này chỉ chiếm 12,9% dân số.
Các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người nhập cư tại Mỹ đã tạo ra hơn 775 tỷ USD lợi nhuận bán hàng và đóng góp hơn 126 tỷ USD vào ngân sách thuế mỗi năm. Đa số lợi nhuận của các công ty này đến từ nguồn hàng xuất nhập khẩu giữa Mỹ và quê hương của họ. Thống kê cho thấy, các công ty thuộc sở hữu của người nhập cư có nhiều khả năng xuất khẩu hơn hẳn các công ty của người bản địa và thế mạnh này vẫn được khai thác tốt trong tương lai.
Số lượng doanh nghiệp mới được thành lập mỗi năm có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là cơ sở tạo nên các việc làm mới. Theo báo cáo của một công ty, cứ 10 người lao động Mỹ thì có 1 người đang làm cho các doanh nghiệp do người nhập cư thành lập. Nhìn chung, nhà đầu tư nhập cư đã tạo ra hơn 4 triệu việc làm cho Hoa Kỳ thông qua các công ty của mình.
Nếu không có các công ty mới do người nhập cư thành lập, thị trường lao động Mỹ có lẽ đã ảm đạm hơn nhiều. Những năm gần đây, nhiều người nhập cư đang dần trở thành “ông chủ” của hàng triệu người Mỹ và kinh doanh với hàng triệu người nữa. Đó là minh chứng rõ nhất cho tầm quan trọng và tác động tích cực của người nhập cư đến nền kinh tế Mỹ.


Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé....
Hoa Kỳ Tin tức
Lên đầu trang