Tóm tắt tuyên bố Biển Đông của Philippines

Tóm tắt tuyên bố Biển Đông của Philippines


1. Quyền lợi hàng hải của Trung Quốc không thể mở rộng ra ngoài những quy định cho phép bởi UNCLOS.

2. Tuyên bố “Đường 9 đoạn” của Trung Quốc trái ngược với quy định của UNCLOS.

3. Bãi cạn Scarborough không tạo được một khu đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa.

4. Đá Vành Khăn (Mischeef Reef), bãi Cỏ Mây (Second Thomas shoal) và bãi cạn Subi là những cấu trúc địa lý nổi lên khi thuỷ triều thấp, không thể bị chiếm đoạt.

5. Đá Vành Khăn và bãi Cỏ Mây nằm trong khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines.

6. Bãi đá Ga ven (Gaven) và cụm đá Ken nan- đá Tư nghĩa (McKennan) là cấu trúc địa lý ngầm chỉ nổi lên khi thuỷ triều thấp nên không có quyền có lãnh hải. Tuy nhiên có thể được sử dụng để đo vạch ranh giới.

7. Đá Gạc Ma (Johnson Reef), đá Châu Viên (Cuarteron Reef) và đá Chữ Thập không được hưởng quyền có lãnh hải, khu đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa.

8. Trung Quốc đã can thiệp vào quyền thực thi chủ quyền quốc gia đối với các tài nguyên nằm trong khu đặc quyền kinh tế và lãnh hải Philippines.

9. Trung Quốc đã không có biện pháp ngăn chặn tàu thuyền nước mình và người dân Trung Quốc khai thác nguồn tài nguyên sống trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

10. Trung Quốc ngăn cản ngư dân Philippines theo đuổi kế sinh nhai của họ quanh khu vực bãi cạn Scarborough.

11. Trung Quốc vi phạm các quy định của UNCLOS về môi trường nhằm bảo vệ bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây.

12. Việc Trung Quốc chiếm đoạt và xây cất trên Đá Vành Khăn vi phạm công ước của UNCLOS về đảo nhân tạo và bảo vệ môi trường, đồng thời là những hành vi cưỡng bức chiếm đoạt trái phép.

13. Trung Quốc vi phạm công ước của UNCLOS bằng hoạt động gây nguy hiểm cho các tàu tuần tra quanh bãi cạn Scarborough.

14. Trung Quốc làm leo thang và mở rộng trái phép cuộc tranh chấp khi can thiệp vào quyền hàng hải của Philippines xung quanh bãi Cỏ Mây, cản trở đường tiếp tế và đe doạ tính mạng của quân nhân Philippines trú đóng tại bãi cạn này.

15. Trung Quốc phải tự chế và chấm dứt đòi hỏi chủ quyền hơn nữa cũng như các hoạt động trái phép khác.



Xem thêm tại đây... =>Tất cả bài đăng từ iDiaLy.com chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé.... Sưu tầm bởi www.NguyenDucHanh.net
Lên đầu trang