Tổng hợp bí quyết làm bài thi các môn học (tham khảo thêm)

Môn Sinh: Chú ý các câu “cài bẫy”

Môn này thi theo hình thức trắc nghiệm nên TS cần ghi nhớ các quy định khi làm bài thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, cần đọc kỹ để xác định đúng câu hỏi, gạch chân các từ "đúng", "sai", "không"... vì có rất nhiều "bẫy" trong phần này. Nếu đọc không kỹ chắc chắn sẽ dễ "sập bẫy".
Với câu hỏi yêu cầu tìm phương án "đúng", khi chưa xác định được chắc chắn câu trả lời, TS nên dùng phép loại trừ các câu sai để chọn đáp án chính xác và ngược lại, loại trừ các câu "đúng" để tìm một câu "sai" phù hợp với đề.
Với những câu vận dụng tính toán, giải bài tập thì làm nháp nhanh và không cần qua các bước như bài tự luận. Chú ý học thuộc một số công thức cơ bản để giải nhanh và chính xác.
Khi chuyển các câu đã làm từ đề thi sang phiếu thi, phải hết sức cẩn thận để tránh nhầm lẫn, tô kín ô tròn (để máy quét không bỏ sót). Các câu còn lại nếu không kịp thời gian xác định đáp án thì tốt hơn cả nên áp dụng xác suất theo linh cảm đúng của mình.

Ths. Võ Quốc Hiển 
Giảng viên khoa Công nghệ sinh học trường ĐH Phương Đông - Hà Nội

Cụ thể hơn:

- Khi nhận được phiếu trả lời trắc nghiệm phải đọc kỹ mục "thí sinh lưu ý” và làm đúng theo hướng dẫn để tránh những nhầm lẫn hoặc thiếu sót đáng tiếc. Điều đầu tiên cần lưu ý là mã đề thi (phải ghi đúng, đủ và hợp lệ trong phiếu trả lời).


- Đọc lướt qua một lần tất cả các câu hỏi. Câu dễ, dạng câu quen thuộc hoặc câu nắm vững kiến thức chọn làm trước. Câu khó, chưa vững kiến thức hoặc dạng câu chưa gặp bao giờ thì làm sau. Không nên quá chú trọng vào những câu hỏi khó, quá lắt léo mà bỏ qua các câu hỏi nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.


- Không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu nào đó, nếu câu chưa giải quyết được ngay thì chuyển sang câu khác, lần lượt làm đến hết, sau đó mới quay lại nếu còn thời gian. Đừng để tình trạng vướng vào câu khó mình không biết mà bỏ qua cơ hội giành điểm ở những câu khác có thể trả lời được tốt ở phía sau (vì các câu trong trắc nghiệm điểm như nhau, không kể dễ hay khó).


- Nếu câu nào còn đang phân vân đáp án đúng thì ta loại bỏ các phương án sai trước, sau đó cân nhắc các phương án còn lại, như vậy việc lựa chọn sẽ nhanh hơn và xác suất trả lời đúng sẽ cao hơn.


- Tuyệt đối không bỏ một câu nào, kể cả câu không thể trả lời được cũng nên chọn một trong các phương án đã cho. Nếu may mắn thí sinh có thể trả lời đúng, còn nếu sai cũng không sao vì không bị trừ điểm.


- Đối với bài tập nếu không làm được thì dựa vào đáp án đã cho, coi như đã có kết quả và thay bằng các dữ kiện để thử ra đáp án đúng.


Với môn Sinh, các câu trắc nghiệm được biên soạn dưới nhiều hình thức: đúng - sai, gợi nhớ, phân tích, so sánh, điền khuyết, ghép cặp, phân tích, suy luận.... Trong đó, các bạn cần lưu ý: 

Câu “Đúng – Sai”.
 

Chọn phương án trả lời đúng: Đọc kỹ từng câu hỏi (có thể đọc hai lần) để nắm rõ nội dung câu hỏi. Trong bốn đáp án chỉ có một câu trả lời phù hợp nhất với nội dung câu hỏi nên các bạn phải cẩn thận - loại dần các đáp án vô lý. 
Chọn phuong án trả lời sai: (Không đúng, chưa đúng, không phải là, không có trong…). Với dạng câu hỏi này, các bạn dễ mất điểm do chủ quan. Thường điều gì không biết thì hay cho rằng điều đó là sai, hoặc đọc không kỹ đề, thay vì chọn ý sai lại chọn ý đúng… 

Câu “Gợi nhớ”.
 

- Đối với các câu gợi nhớ, ghép cặp (ví dụ các bệnh, các tật di truyền, các đặc điểm của từng nhóm người, thời điểm xuất hiện các nhóm loài sinh vật...), để làm tốt các bạn nên làm bảng thống kê, cột phân loại, phân nhóm để khỏi nhầm lẫn, dễ ôn tập.
- Đối với các câu hỏi về một quá trình sinh học (như quá trình đột biến, quá trình tạo giao tử, quá trình tổng hợp protein, quá trình hình thành đặc điểm thích nghi, quá trình hình thành loài mới...), để có câu trả lời đúng, các bạn nên vẽ sơ đồ ra giấy nháp theo đúng trình tự các kiến thức bài học rồi so sánh với các câu trả lời để chọn câu đúng.

Câu hỏi theo dạng bài tập.
 

- Đối với những câu vận dụng kiến thức để giải quyết một vấn đề hay giải một bài tập gồm nhiều bước, các kiến thức của bài học cần được công thức hóa, sơ đồ hóa (ví dụ chương về cơ sở vật chất di truyền, công thức Hardy & Weinberg...), dùng kết quả tính toán được so sánh với các câu trả lời. 
- Các bạn phải nhớ công thức, biết tính toán và suy luận thì mới nhanh chóng tìm được đáp án., rút ngắn thời gian làm bài. 
Trên đây là những lưu ý thêm để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Sinh. Ngoài ra, các quy định và phương cách làm bài thi trắc nghiệm thì môn Sinh cũng như các môn học khác. 

Môn Tiếng Anh: Các “chiến lược” đạt điểm cao

Phần đọc hiểu: Đề thi Tiếng Anh thường có từ 1 đến 2 bài đọc, chiếm tỷ lệ điểm từ 20-30% trên tổng điểm. Nhiều TS mất điểm oan khi làm bài đọc do một số lỗi sau: cố tìm hiểu chi tiết nội dung của bài viết thay vì cần hiểu ý chính, thông tin câu hỏi có sẵn trong bài hoặc những đáp án lựa chọn cho sẵn. Dành quá nhiều thời gian cho tìm hiểu, phán đoán ý nghĩa của từ vựng thay vì hiểu ý chính của câu và của đoạn để tìm ra ngay đáp án phù hợp. Làm theo thứ tự câu hỏi thay vì lựa chọn câu hỏi và đáp án phù hợp với nội dung để hoàn thành. Chỉ đọc lướt ý của câu hỏi mà không chú trọng vào nghĩa phủ định của các từ, dẫn đến việc hiểu nhầm nội dung câu hỏi. Những dạng câu hỏi này hay xuất hiện phần phủ định ở cuối câu dùng với liên từ như: but, except, excluding... hoặc cụm từ: not true, not correct, not mentioned, do(es)not refer...


Phần câu hỏi ngữ âm: Phần thi này chỉ có 5 câu nhưng lại chiếm tỷ lệ xấp xỉ 10% tổng điểm bài thi. Khi làm phần này, nếu TS không đọc bật hơi (phát thành tiếng) các từ vựng thì khó xác định được dấu trọng âm, hoặc tìm ra cách đọc khác nhau giữa các từ cho sẵn.


Chọn phương án sát nghĩa với câu cho sẵn: Phần thi này đòi hỏi kỹ năng viết câu đúng của TS, thường chiếm tỷ lệ từ 8-15% tổng điểm. Muốn làm tốt, TS cần lưu ý: phần lớn các câu cho sẵn được mặc định ở các dạng câu giao tiếp, hội thoại nên khi chuyển ý (sang dạng bị động/chủ động; câu trực tiếp/gián tiếp) thường sử dụng văn viết, do đó về cơ bản thì cấu trúc câu, chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ... cũng thay đổi theo. Câu hỏi có sử dụng các câu trần thuật, mệnh lệnh thức, câu cầu khiến hoặc câu cảm thán khiến cho ý nghĩa của câu bị thay đổi, các động từ thường được sử dụng để thay thế như: ordered, forced, demanded, requested, suggested, warned, advised... TS cần dùng tư duy và suy luận logic để hiểu rõ định dạng câu, phân tích các mệnh đề chính, qua đó tìm ra ý nghĩa của câu, so sánh với các đáp án tương đồng phù hợp.

] Một số lưu ý chung
- Hãy coi mỗi câu hỏi như một dạng Đúng - Sai (True - False quiz) và cố gắng chọn câu trả lời “phù hợp nhất”.
- Đọc một lượt toàn bộ bài thi và làm những câu dễ trước.
- Đọc lại lần thứ hai và trả lời những câu khó hơn.
- Nắm vững thời gian làm bài. Nếu thời gian cho phép, bạn hãy soát lại bài làm lần nữa, vì có thể có những câu bị bỏ sót.
- Nếu không bị trừ điểm, hãy đoán câu trả lời thay vì bỏ trống.
- Đừng dừng lại suy nghĩ quá lâu ở một câu nào đó và bạn chỉ nên dành cho nó tối đa khoảng 45 giây. Nếu thấy khó, bạn hãy lập tức chuyển sang câu tiếp theo.
Những lời khuyên hữu ích dành cho bạn khi làm bài thi trắc nghiệm:
1. Bao quát: Cả khi bạn nghĩ rằng đã biết câu trả lời, bạn cũng cần đọc hết tất cả các lựa chọn trước khi quyết định.
2. Tập trung: Đọc kỹ câu hỏi, gạch chân hay đánh dấu những từ quan trọng giúp bạn tập trung vào câu trả lời.
3. Loại trừ: Loại bỏ tất cả những câu trả lời mà bạn biết là không chính xác. Điều này sẽ giúp bạn thu hẹp được phạm vi lựa chọn và chỉ tập trung vào những câu có nhiều khả năng hơn.
4. Đối lập: Thử tìm những lựa chọn trái ngược nhau. Thường thì 01 trong 02 lựa chọn này là câu trả lời chính xác.
5. Đầu tiên: Lựa chọn đầu tiên của bạn thường là đáp án đúng. Đừng thay đổi quyết định nếu như bạn không chắc chắn về một lựa chọn khác.
6. Quen thuộc: Tìm những câu trả lời có sử dụng ngôn ngữ mà bạn đã học ở lớp hay nghiên cứu trong giáo trình.
7. Ngữ pháp: Loại bỏ những phương án sai về mặt ngữ pháp.
8. Nghi ngờ: Cân nhắc những phương án sử dụng từ phủ định (negative words: not, no, hardly, v.v.) hay từ tuyệt đối (absolute words: every, all, always, v.v.)
Đôi khi cấu trúc phủ định kép được sử dụng và bạn nên chuyển đổi qua một cấu trúc khẳng định để tiện so sánh và kết luận.
Ví dụ: + I don’tdislike fish. I just prefer meat.
ð I still like fish. I just prefer meat. (New Headway Pre-Intermediate)
9. “Tất cả đều đúng.” (“ALL of the above are correct.”): nếu như bạn biết 02 trong 03 lựa chọn là đúng thì phương án “Tất cả đều đúng.” nhiều khả năng xảy ra.
10. “Tất cả đều sai.” (“NONE of the above is correct.”): chỉ khi bạn chắc chắn là như vậy.

_________________________
Thủ thuật để làm tốt bài thi Vật lý, Hoá học

Theo kinh nghiệm của những thí sinh từng đạt điểm cao khi thi ĐH, CĐ thì bí quyết để giải quyết nhanh các bài thi trắc nghiệm Vật lý, Hoá học là bình tĩnh, không vội vàng, hấp tấp. Nếu có thêm một chút “thủ thuật” thì quá tuyệt.

Ba mẹo làm bài thi tốt


1. Biết cách phân phối thời gian hợp lý khi làm bài

Đối với thi trắc nghiệm bạn nên hạn chế tối đa việc tóm tắt đề vì khâu này hoàn toàn không có điểm. Công sức của bạn chỉ được công nhận khi chọn đáp án đúng mà thôi.

Do thời gian đối với môn thi trắc nghiệm rất hạn chế nên bạn cần tuân thủ một nguyên tắc cơ bản đó là câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Mặc dù được nhiều thầy cô nhắc nhở về điều này nhưng nhiều sĩ tử khi làm bài vẫn đâm đầu vào làm các câu hỏi khó trước. Việc làm này sẽ gây ra cho các thí sinh áp lực tâm lý khi không thể giải quyết câu khó trong một thời gian ngắn bên cạnh đó sẽ dễ xảy ra tình trạng không còn kịp thời gian để làm các câu hỏi dễ. Vì thế, kết quả bài thi không cao.

2. Đừng quá làm tắt, làm ẩu

Nhiều thí sinh cho rằng, đối với thi trắc nghiệm thì không cần phải làm theo trình tự mà chỉ cần làm tắt sau đó tính kết quả là được. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi trắc nghiệm lại đòi hỏi tình cẩn thận và nhẫn nại. Nếu bạn là người nắm về kiến thức vật lý (hoá học) không có vững chắc nhưng lại nóng vội bỏ qua các bước trung gian thì sẽ dễ mắc những sai lầm cơ bản và dẫn đến tính không thể ra được đáp số.

3. Không nên tính toán thay số quá nhiều lần

Nếu bạn thay số và tính toán nhiều lần thì sẽ dẫn đến tính trạng sai số gia tăng và chắc chắn bạn không thể tìm ra được đáp án đúng.

Chính vì thế hãy hạn chế thay số tính toán từng bước mà hãy tìm ra công thức cuối cùng sau đó mới đưa các số liệu vào. Với phương thức như vậy thì bạn sẽ tìm sẽ được một đáp số tròn chỉnh chứ không bao giờ gần đúng hoặc sát với đáp án đưa ra.

6 thủ thuật để giải nhanh và tránh sai lầm

1. Phao cứu trợ 50/50

Khi trong 4 phương án trả lời, có 2 phương án là phủ định của nhau, thì câu trả lời đúng chắc chắn phải là một trong hai phương án này.

Điều này rất dễ hiểu bởi vì không thể có chuyện hai đáp án này cùng đúng hoặc cùng sai. Chính vì vậy khi gặp câu hỏi mà cho đáp án như vậy thì bạn đã được trợ giúp 50/50.

2. Hãy chú ý đến đơn vị đo

Khi 4 đáp số nêu ra của đại lượng cần tìm có tới 3, 4 đơn vị khác nhau thì bạn đừng nên tính toán vội, rất có thể câu hỏi này muốn kiểm tra kiến thức về thứ nguyên (đơn vị của đại lượng vật lí, hoá học).

3. Đừng vội mừng với đáp án tìm được

Khi tính toán ra một kết quả mà trùng với một trong 4 đáp án thì bạn đừng nên vội vàng khoanh tròn. Mỗi đại lượng vật lí (hoá học) còn cần có đơn vị đo phù hợp nữa. Do đó bạn cần phải xem xét kỹ lại trước khi khoanh tròn.

Theo đánh giá của các cựu sĩ tử thì dạng câu hỏi này đánh lừa những thí sinh có tính chủ quan.

4. Đối chiếu đáp án với những kiến thức đã biết

Bất kì một bài toán Vật lý/Hoá học nào cũng liên quan đến những kiến thức hết sức cơ bản. Nếu bạn tinh ý một chút là hoàn toàn có thể loại được những đáp án không có tính “khả thi”

Chẳng hạn tìm bước sóng của ánh sáng khả kiến thì giá trị phải trong khoảng 0,400 đến 0,760 mm. Hay tính giá trị lực ma sát trượt thì hãy nhớ là lực ma sát trượt luôn vào khoảng trên dưới chục phần trăm của áp lực…

5. Nên cẩn thận với những từ phủ định

Luôn luôn cẩn thận với những từ phủ định trong câu hỏi, cả trong phần đề dẫn lẫn trong các phương án trả lời. Thông thường đối với những dạng câu hỏi này thí sinh được hay nhầm lần vì không đọc kỹ. Khi thấy câu hỏi nằm trong phần kiến thức đã học thì đã vội vàng trả lời ngay mà không hề biết người ra đề đã đánh lừa bạn.

Bạn nên nhớ, không phải ngẫu nhiên mà người ra đề lại in đậm, in nghiêng, viết hoa các từ phủ định. Do đó, hãy đánh dấu các từ phủ định để nhắc nhở bản thân không phạm sai lầm.

6. Hãy tỉnh táo với các câu hỏi chọn đúng/sai

Tương tự giống như các câu hỏi có chứa các từ phủ định thì đối với dạng câu hỏi này bạn phải hết cảnh giác. Hãy đọc cho hết câu hỏi trước khi tìm đáp án đúng. Thực tế có thí sinh chẳng đọc hết câu đã vội trả lời.


________________________
Đối với vật lí:

Kĩ năng khi làm bài thi trắc nghiệm.

Đề thi Đại học gồm có 50 câu, mỗi câu có 04 phương án lựa chọn, trong đó chỉ có một phương án duy nhất

đúng. Toàn bài được đánh giá theo thang điểm 10, chia đều cho các câu trắc nghiệm, không phân biệt mức độ khó,

dễ (với đề thi Đại học, mỗi câu được 0,2 điểm), thời gian làm bài thi Đại học là 90 phút. Các em hãy rèn luyện cho

mình những kĩ năng sau đây:

• Nắm chắc các qui định của Bộ về thi trắc nghiệm: Điều này đã được hướng dẫn kĩ càng trong các tài liệu

hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, trong đó có qui chế thi.

• Làm bài theo lượt:

* Đọc trước toàn bộ đề: Đọc thật nhanh qua toàn bộ và làm những câu dễ trước; Đánh dấu những câu mà Em

cho rằng theo một cách nào đó thì Em có thể trả lời chính xác được câu hỏi đó.

* Đọc lại toàn bộ bài kiểm tra lần thứ hai và trả lời những câu hỏi khó hơn...: Em có thể thu thập được

một số gợi ý từ lần đọc trước, hoặc cảm thấy thoải mái hơn trong phòng thi.

* Nếu có thời gian, hãy đọc lại toàn bộ câu hỏi và phương án chọn: Rất có thể Em đã hiểu sai ý của đề bài

từ lần đọc trước, hãy fix các câu đó bằng cách sử dụng tẩy đồng thời kiểm tra xem các ô được tô có lấp đầy

diện tích chì và đủ đậm hay không, nếu quá mờ thì khi chấm máy sẽ báo lỗi.


* Mẹo: Nên đọc đề từ đầu đến cuối và làm ngay những câu mà mình cho là chắc chắn sẽ làm đúng, đánh dấu (trong

đề) những câu chưa làm được, sau đó lặp lại lượt thứ hai, rồi lượt thứ ba... Các em không nên dừng lại quá lâu ở

một câu trắc nghiệm, sẽ mất cơ hội ở những câu dễ hơn, mà điểm số thì được chia đều.

• Sử dụng chì và tẩy (gôm):

Thời gian tính trung bình cho việc trả lời mỗi câu trắc nghiệm là 1,8 phút (dĩ nhiên câu dễ sẽ cần ít thời gian hơn,

còn câu khó sẽ cần nhiều hơn). Khi làm bài, tay phải em cầm bút chì để tô các phương án trả lời, tay trái cầm tẩy để

có thể nhanh chóng tẩy và sửa phương án trả lời sai. Phải nhớ rằng, tẩy thật sạch ô chọn nhầm, bởi vì nếu không, khi

chấm, máy sẽ báo lỗi

• Sử dụng phương pháp loại trừ trên cơ sở suy luận có lí.

Có thể các em sẽ gặp một vài câu mà bản thân còn phân vân chưa biết phương án nào chắc chắn đúng. Khi đó, các

em có thể sử dụng phương pháp loại trừ để có được phương án trả lời phù hợp với yêu cầu của đề. Trong nhiều

trường hợp, các em tính một đại lượng nào đó thì có thể loại trừ 50:50 hoặc loại chỉ còn 01 phương án đúng! (chẳng

hạn, ở đề thi tốt nghiệp THPT 2009 vừa rồi, có câu hạt nhân nào bền vững nhất trong các hạt nhân U, Cs, Fe và He?

Nếu nắm được những hạt nhân có số khối A trong khoảng từ 50 đến 70 thì chọn ngay Fe, song nếu không nhớ,

chúng ta thấy Fe trong đời sống hằng ngày là khá bền vững, vậy ta loại trừ các hạt nhân kia!)

• Trả lời tất cả các câu (“tô” may mắn!): Mỗi câu đều có điểm, vậy nên, bỏ qua câu nào là mất điểm câu đó.

Khi đã gần hết thời gian làm bài, nếu còn một số câu trắc nghiệm chưa tìm được phương án trả lời đúng, các em

không nên bỏ trống, mà nên lựa chọn ngẫu nhiên phương án trả lời (cái này nếu nói bình dân là “tô lụi” nhưng có

“cơ sở khoa học”! hay tô theo “linh cảm”). Cách làm này sẽ giúp các em tăng được cơ hội có thêm điểm số, nếu may

mắn phương án trả lời là đúng, còn nếu sai cũng không bị trừ điểm (ngoại trừ trường hợp bị trừ điểm âm, mà ở Việt

Nam ta, chưa áp dụng!). Song, các Em không nên lạm dụng cách làm này, vì tỉ lệ may mắn là rất thấp.

Cách để trả lời những câu hỏi khó (câu hỏi dạng “đỉnh”)
• Loại trừ những phương án mà Em biết là sai: Nếu được phép, Em đánh dấu chỗ sai hay bổ sung những

phần cần thiết vào phương án đó để chỉ rõ vì sao nó sai.

• Hãy kiểm tra tính đúng/sai của mỗi phương án: Bằng cách này, Em có thể giảm bớt các lựa chọn của Em

và tiến đến lựa chọn chính xác nhất.

• Phải cân nhắc các con số thu được từ bài toán có phù hợp với những kiến thức đã biết không. Chẳng

hạn tìm bước sóng của ánh sáng khả kiến thì giá trị phải trong khoảng 0,40 (μm) đến 0,76 (μm). Hay tính

giá trị lực ma sát trượt thì hãy nhớ là lực ma sát trượt luôn vào khoảng trên dưới chục phần trăm của áp lực.

• Những phương án bao gồm những từ phủ định hay mang tính tuyệt đối.

• “Tất cả những ý trên”: Nếu Em thấy có tới ba phương án có vẻ đúng thì tất cả những ý trên đều có khả

năng là đáp án chính xác!

• Mỗi đại lượng vật lí còn cần có đơn vị đo phù hợp nữa: Đừng vội vàng “tô vòng tròn” khi con số Em tính

được trùng khớp với con số của một phương án trả lời nào đấy.

• Những phương án trông “giông giống”: Có lẽ một trong số đó là đáp án chính xác; chọn đáp án tốt nhất

nhưng loại ngay những đáp án mang nghĩa giống hệt.

• Hai lần phủ định: Tạo ra một câu khẳng định có chung nghĩa với câu có hai lần phủ định rồi xem xét nó.

• Những phương án ngược nhau: Khi trong 4 phương án trả lời, nếu hai phương án mà hoàn toàn trái ngược

nhau, có lẽ một trong hai phương án đó là đáp án chính xác!

• Ưu tiên những phương án có những từ hạn định: Kết quả sẽ dài hơn, bao gồm nhiều yếu tố thích hợp hơn

cho một câu trả lời.

• Nếu như cả hai đáp án đều có vẻ đúng: So sánh xem chúng khác nhau ở điểm gì. Rồi dựa vào câu gốc ở đề

bài để xem phương án nào phù hợp hơn.

• Em phải cảnh giác với những câu hỏi yêu cầu nhận định phát biểu là đúng hay sai. Làm ơn đọc cho hết

câu hỏi. Thực tế có Em chẳng đọc hết câu đã vội trả lời rồi!

• Các Em có 2 cách để tìm đáp án đúng:

* Cách thứ nhất: Giải bài toán đầu bài đưa ra tìm đáp số xem có đúng với đáp án thì đáp án đó dùng

được.

* Cách thứ hai: Ta dùng đáp án đó đưa vào công thức mà các em biết thì đáp án nào đưa vào công thức

có kết quả hợp lý là đáp án đúng.

* Lưu ý rằng, nhược điểm lớn nhất của các Em khi làm bài là các em thường hiểu sai hiện tượng Vật lí, vì vậy

dẫn đến chọn phương án trả lời sai.

Vật lí khác với Toán học và chỉ có mối liên hệ với toán học bằng các phương thức của phương trình nhưng có

những đề thuộc bản chất của Vật lí không nằm trong phương trình toán. Phần lớn các em không để ý đến bản chất

Vật lí.

Khắc phục được điều này các em phải chịu khó nghe Thầy cô giáo giảng bài, khi vận dụng kiến thức hiểu bản

chất của vấn đề thì các em mới làm tốt được bài.


Khi làm bài trắc nghiệm Vật Lí, trước hết Em cần đặt câu hỏi và đạt được các mục tiêu sau sau đây: Chuẩn xác –

cách giải/hướng đi/phán đoán đúng + Nhanh – Hoàn thành từng câu trong thời gian ngắn nhất để dành thời gian

nhiều nhất cho các câu khác + Hoàn thiện – Phải biết cách trình bày đầy đủ từ điều kiện xác định của đề để việc loại

bỏ nghiệm lạ hay giải thích đầy đủ câu trả lời của mình. Nhanh – Hoàn thiện thường đi song hành với nhau trong

khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm (trong đó bao gồm cả khâu tô vào trong phiếu trả lời).


____________________
Đối với hóa học

Điểm khác biệt giữa bài thi Hóa so với các môn Toán – Lý là phần tính toán của Hóa đơn giản. Tuy nhiên môn Hóa thường phải nhớ kiến thức lý thuyết nhiều.

Bài toán thường gắn liền với các định luật hoặc lý thuyết tổng quát, mức độ khái quát cao. Nắm tốt các lý thuyết tổng quát sẽ giúp các em làm tốt 70% số câu hỏi.

Phần còn lại nằm vào các trường hợp đặc biệt cần phải nhớ hoặc cần suy luận phụ thuộc vào năng lực của từng học sinh cụ thể.

Các em nên làm đề cương và nắm chắc các lý thuyết tổng quát: Thuyết axit-bazơ, phản ứng oxi hóa khử – thế điện cực chuẩn, thuyết điện li của phần hóa học vô cơ và đại cương, thuyết cấu tạo hóa học ở phần hữu cơ. Định luật tuần hoàn để xác định tính chất hóa học cơ bản, định luật bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron và bảo toàn nguyên tử để giải bài tập.

Không học tủ bất kì phần nào mà xác định trọng lượng của từng phần theo phân phối số lượng câu hỏi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đề thi trắc nghiệm môn Hóa học thông thường gồm ½ là câu hỏi lý thuyết và ½ là bài tập tính toán. Để làm bài tốt thì cần ôn tập đầy đủ phần lý thuyết kiến thức trong sách giáo khoa (SGK). Một điều chắc chắn là đề thi không được phép ra ngoài chương trình SGK nên học sinh không cần sa đà vào các kiến thức khó ngoài SGK mà cần ôn tập đầy đủ các kiến thức chính.

Cách tốt nhất là học sinh nên tự làm đề cương để kiểm soát phần nào còn thiếu, yếu hoặc chưa hiểu kĩ.

Về bài toán hóa học thì việc tính toán không quá phức tạp, hầu hết đều có thể đưa về 1 phương trình hay hệ phương trình toán học đơn giản. Nắm chắc các phương pháp trung bình, phương pháp bảo toàn khối lượng, phương pháp bảo toàn electron, phương pháp bảo toàn điện tích sẽ giúp ích rất nhiều.

Trong một số trường hợp học bài toán hóa học cho số chia không hết (ví dụ 89/3) học sinh thường làm tròn và có thể dẫn đến một kết quả sai, lời khuyên là các em nên tính toán với phân số.

So với số thí sinh dự thi thì số thí sinh đạt điểm tuyệt đối quả là ít nhưng không phải là không thể đạt điểm 10. Có nhiều học sinh nắm chắc kiến thức và có thể làm đúng hoàn toàn bài thi. Các em thường có những sai sót cơ bản mất 0,25-0,5 điểm và do vậy không đạt được điểm tuyệt đối.

Để tránh mất 0,25-0,5 điểm đối với những câu các em nghi ngờ kết quả thì có thể kiểm tra lại. Bài tập tính toán thì thay kết quả vào kiểm tra lại. Đối với câu hỏi lý thuyết thì cố gắng dùng phương pháp loại trừ để kiểm tra lại kết quả.

Việc làm đề thi ĐH được chuẩn bị kĩ lưỡng, gồm nhiều giáo viên có kinh nghiệm cũng như kiến thức rất giỏi do vậy các em không nên có tâm lý nghi ngờ đề sai. Khi giải bài tập không có đáp án A, B, C, D thì hầu như các em đã giải sai. Bình tĩnh kiểm tra lại và loại trừ các đáp án mà các em xác định chắc chắn sai. Từ đó khả năng tìm câu trả lời sẽ cao hơn và không bị mất điểm.

Để không bị mất bình tĩnh các em nên ôn tập thật tốt, kiến thức nắm chắc thì sẽ tự tin. Khi làm bài có thể gặp câu hỏi mà phần kiến thức về nó các em học chưa kĩ. Hãy bỏ qua và làm câu khác. “Đừng bao giờ làm lần lượt từ trên xuống dưới”, tìm câu dễ làm trước, câu khó làm sau, không mất quá nhiều thời gian vào một câu (theo ý kiến riêng của tôi là không mất quá 2 phút cho 1 câu, sau khi giải quyết hết câu khác mà còn nhiều thời gian thì mới tập trung giải quyết sau).

Một số điểm lưu ý khi làm bài thi môn Hóa học: Viết và cân bằng phương trình hóa học chính xác; Tính toán bằng phân số nếu gặp số không chia hết; Triệt để sử dụng phương pháp loại trừ để thu nhỏ các phương án cần lựa chọn; Cần kiểm tra lại các phương án mà các em lựa chọn.

Cuối cùng phải chú ý đến các dữ kiện đề bài để tránh nhầm lẫn. Câu hỏi trắc nghiệm chỉ có một đáp án đúng duy nhất nên các bài tập xét trường hợp thì chỉ có 1 trường hợp đi tới kết quả đúng, các em xét 2 trường hợp, một đã ra kết quả thì không phải xét trường hợp còn lại.

____________
Môn văn: Dành thời gian ngắn làm dàn ý

Điều quan trọng khi thi môn văn là TS phải đọc đề thật kỹ, hiểu chính xác vấn đề mà đề ra yêu cầu và chỉ làm theo những vấn đề đã được xác định, trả lời đúng, sâu vào trọng tâm câu hỏi. Rất nhiều TS không đọc kỹ đề bài nên bị lạc đề, dẫn dắt vòng vèo, lan man không cần thiết, mất thời gian.

TS không nên viết bài làm ngay vào giấy thi, nên dành thời gian ngắn để làm dàn ý sơ lược vào giấy nháp. Dàn ý này là những gạch đầu dòng với những từ ngữ ngắn gọn nhất cho mỗi câu hỏi. Điều này sẽ giúp TS không quên ý trong lúc mải mê làm bài, dựa vào đó sẽ biết đâu là ý chính, ý phụ để phân bổ thời gian hợp lý, giúp bài thi chặt chẽ và logic hơn. Trong lúc làm bài, nếu chợt nghĩ ra ý nào nên tiếp tục ghi vào giấy nháp để tránh bỏ sót ý.

Đối với mỗi câu hỏi, đều phải viết một đoạn văn hay bài văn hoàn chỉnh, có mở bài, thân bài, kết luận. Phần mở bài thường chỉ có nửa điểm nhưng nhiều TS đầu tư vào phần này quá nhiều. Tốt nhất, nên trực tiếp đi thẳng vào vấn đề mà đề bài yêu cầu. Đặc biệt, TS nên tránh để bài làm dở dang. Nếu nhìn đồng hồ thấy còn 5, 10 phút, dù chưa diễn đạt hết ý chính của phần thân bài, TS cũng phải lập tức dừng lại để chuyển sang phần kết luận. Giám khảo sẽ đánh giá cao một bài làm văn hoàn chỉnh.

Có những ý TS không thuộc hoặc không nắm chắc vấn đề nào đó mà đề thi yêu cầu thì nên bỏ qua và đừng viết điều mình không chắc chắn vào bài làm. Thà không viết thì thôi, chứ đã viết mà sai thì giám khảo sẽ nhớ và trừ điểm.

Một số lỗi về trình bày TS nên tránh là viết hoa bừa bãi, ngoặc đơn, ngoặc kép không chính xác, câu thiếu cấu trúc ngữ pháp... TS cũng đừng nên viết liên tù tì một mạch mà sau mỗi ý nên xuống hàng để trình bày ý tiếp theo. Bài viết đừng nên quá ngắn (trong một tờ giấy thi) nhưng cũng đừng quá dài (3-4 tờ giấy thi), chỉ nên gói gọn trong vòng 2-3 tờ giấy thi là vừa. Mỗi trang giấy thi nên chừa lề, chữ viết không cần đẹp nhưng phải rõ ràng, dễ đọc để gây cảm tình cho giám khảo.
TS Nguyễn Thị Hồng Hà (Giảng viên khoa văn Trường ĐH Sư phạm TPHCM)

Đối với câu nghị luận xã hội, các em phải nắm chắc kỹ năng làm nghị luận xã hội, biết tổ chức ý trong bài. Học sinh cần chú ý cách tổ chức luận điểm khoa học, chính xác, rõ ràng, mạch lạc, có tính hệ thống. Đặc biệt, luận điểm phải sâu sắc mới mẻ (đề̀̀ xuất được ý kiến mới).

Sau khi có luận điểm rồi thì các em phải có dẫn chứng thực tế dựa vào vốn sống về xã hội, trải nghiệm xã hội để thuyết phục người đọc về nguyên nhân xảy ra, thực trạng hiện nay như thế nào, nêu các giải pháp. Các em nên dẫn chứng thực tế nhiều hơn dẫn chứng văn học.

Phần Nghị luận văn học, các em phải nắm rõ xuất xứ, chủ đề tác phẩm văn học ra đời trong hoàn cảnh nào.Đối với văn xuôi thì nắm vững cốt truyện, nhân vật, chi tiết, nội dung nghệ thuật, những sáng tạo độc đáo trong tác phẩm.

Nếu muốn viết được bài văn đạt điểm cao, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài.

Ngoài ra, cũng phải chú ý việc triển khai ý khi phân tích tác phẩm văn xuôi phải mạch lạc, lôgic, từ khái quát đến cụ thể. Các ý có sự liên kết chặt chẽ.

Phân tích sâu rồi mới mở rộng so sánh với các tác phẩm tương đồng. Nên đa dạng hóa câu văn, kết hợp câu nghị luận với câu nghi vấn, câu khẳng định, câu biểu cảm, câu văn giàu hình ảnh... Phải huy động vốn từ phong phú.

Đối với đề thi Văn “mở” như năm vừa qua cách ra đề mới, tạo khoảng rộng cho chủ thể sáng tạo. Các em không nhất thiết phải theo thứ tự A,B,C giải thích vấn đề tại sao, như thế nào. Tất nhiên, về mặt cốt lõi bên trong phải tuân theo lôgic nhưng làm mới vấn đề đó bằng cách đặt một câu chuyện nhập vào bài luận, từ vấn đề đó mình bàn luận ra.
Cô giáo Nguyễn Thị Ninh, giáo viên tổ Văn Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Môn Địa lý: Thí sinh nên xử lý chính xác các số liệu


“Với hình thức thi tự luận các môn xã hội, nhất là môn địa lý, để đạt được điểm tối đa thì ngoài việc trả lời đúng các đáp án, thí sinh (TS) cũng nên trình bày bài làm đầy đủ ba phần: Đặt vấn đề, giải quyết và tổng kết vấn đề. Với câu hỏi phần thực hành như vẽ biểu đồ, TS cần đọc kỹ yêu cầu của đề ra để xử lý tốt số liệu” - thầy Châu Ngọc Thái, giảng viên khoa Địa lý, Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM, cho biết.

Theo thầy Châu Ngọc Thái, cách làm bài khoa học nhất, cụ thể nhất là mỗi câu TS nên trình bày theo các bước sau: giới thiệu tổng quan (viết không quá dài); triển khai ý (đưa ra các dẫn chứng, số liệu cụ thể…); đưa ra nhận xét và tổng kết ý. Trình bày bài làm theo hướng này TS không chỉ “lấy lòng” giám khảo mà còn thể hiện được khả năng diễn đạt, tầm hiểu biết và sự sáng tạo của mình. Nhằm tận dụng hợp lý thời gian làm bài và lấy trọn điểm các câu hỏi, phần nào mình biết chắc chắn nên trả lời trước. Nhưng phải đặt trong tổng thể câu, tránh làm “đứt mạch” phần bài làm của mình. Năm nào chúng tôi cũng gặp tình trạng này, đó là TS làm được khoảng một nửa hoặc một phần của câu này, vì quên kiến thức phần còn lại đã bỏ dở giữa chừng rồi “nhảy” sang làm câu khác mà quên chừa khoảng giấy trống hoặc có khi chừa giấy không đủ. Đến lúc nghĩ ra ý trả lời tiếp theo lại trình bày tiếp ở phía dưới các câu khác. Điều này không chỉ làm cho bài thi “mất đẹp” mà còn có thể làm “sót” điểm trong quá trình cộng điểm cho TS. Cũng có những bài làm, đọc vào là biết TS đó sống ở vùng, miền nào. Đó là lỗi chính tả do các em thường “nói sao viết vậy” - TS ở miền Tây Nam bộ thì hay sai chữ “r” thành chữ “g”; ngược lại, TS các tỉnh Bắc Trung bộ thì lẫn lộn chữ “l” thành “n”…


Điều tối kỵ khi làm bài là TS không nên sử dụng số liệu đã quá cũ, mà tốt nhất là lấy số liệu theo sách giáo khoa. Chẳng hạn có năm TS lấy số liệu từ năm1995 trở về trước, trong khi những số liệu về dân số, tốc độ tăng trưởng kinh tế… theo thời gian đã có sự thay đổi rất nhiều.

Đối với đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ, TS nên đọc kỹ yêu cầu của đề ra và xử lý chính xác các số liệu. Theo kinh nghiệm nhiều năm chấm thi tuyển sinh, chúng tôi thấy có nhiều TS mất điểm “oan” vì cứ nhằm thẳng vào số liệu thô của đề ra mà vẽ trong khi theo yêu cầu của đề bài, để vẽ được đúng biểu đồ, TS phải qua thao tác tính toán xử lý số liệu. Ngoài ra TS cần xác định đúng dạng biểu đồ rồi vẽ để tránh trường hợp đúng ra phải vẽ biểu đồ hình tròn, đằng này TS lại vẽ biểu đồ hình cột… Với biểu đồ hình cột, TS phải nhớ ghi đơn vị vào trục tung và trục hoành. Ví dụ: Đơn vị thời gian thường chia theo trục tung là tháng, năm; đơn vị sản lượng công nghiệp theo trục hoành là tấn, triệu tấn… Đây là nguyên tắc cơ bản nhưng khi vào phòng thi TS không để ý hoặc luýnh quýnh do thời gian sắp hết nên không nhớ. Việc chia khoảng cách trên các trục cũng phải đều. Chẳng hạn: dân số năm 2000 là X, năm 2002 là Y, năm 2003 là Z … thì trên trục thời gian nhất thiết không được bỏ sót năm 2001. Phần nhận xét biểu đồ, TS chú ý trình bày đúng trọng tâm, nên gạch đầu dòng những ý lớn, tránh dài dòng, lan man.

Có không ít TS quan niệm, các môn xã hội trong đó có môn địa lý chỉ cần học thuộc bài là làm tốt bài thi. Vì suy nghĩ như vậy nên họ có tư tưởng “học vẹt” mà không hiểu hoặc không nắm kiến thức một cách cơ bản, hệ thống. Vào phòng thi có khi lại nhầm lẫn. Điển hình như đề yêu cầu sắp xếp vị trí các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, có TS lại sắp xếp không đúng, lẫn lộn lung tung. Hoặc khi đề yêu cầu kể tên các di sản văn hóa được công nhận là di sản văn hóa thế giới của Việt Nam, TS kể đúng tên di sản nhưng không xác định được nó thuộc khu vực tỉnh nào…


Môn lịch sử:


Mỗi đề thi thường có bốn câu hỏi: phần chung (ba câu), phần riêng (một câu).

-Trước hết, học sinh cần đọc kỹ đề, dành 10-15 phút để suy nghĩ về yêu cầu của đề ra. Viết đề cương, ghi nhanh những ý nghĩ, kiến thức chợt lóe lên trong đầu để khỏi quên. Đọc thật kĩ từng chữ trong câu hỏi để hiểu rõ đề bài hỏi vấn đề gì? Phạm vi thời gian của câu hỏi là từ năm nào đến năm nào? Như vậy sẽ tránh được lạc đề hoặc thiếu ý.

-Nên phân bố thời gian cho các câu một cách hợp lý. Học sinh có thể ghi thời gian dành cho từng câu, từng phần vào đề cương để nhắc nhở cho khỏi quên trong quá trình làm bài. Câu nào dễ làm trước. Đừng mất thời gian nhiều cho phần mở bài không cần thiết, nên đi thẳng vào vấn đề để tiết kiệm thời gian. Viết nhanh nhưng cố gắng viết rõ ràng, câu văn trong sáng, rõ nghĩa, trình bày đẹp. 

-Dù thuộc đến mấy cũng không nên viết ngay vào giấy thi. Hãy viết dàn ý vào giấy nháp sao cho thật đầy đủ và có hệ thống, đáp ứng yêu cầu của câu hỏi.

-Ở mỗi phần của dàn ý ấy, ghi những chốt, nghĩa là sự kiện quan trọng cùng với thời điểm của nó. Như vậy bài làm sẽ không bỏ sót những sự kiện quan trọng.

-Cần nhớ đúng những thuật ngữ lịch sử. 

-Viết vào giấy thi một cách sáng sủa, dễ đọc. Hết mỗi ý chính, mỗi sự kiện nên xuống dòng. Thấy cần thiết để làm nổi bật từng giai đoạn, từng sự kiện, từng ý nghĩa có thể ghi 1, 2, 3 hoặc a, b, c hoặc gạch đầu dòng, vì Lịch sử là một môn khoa học xã hội, có thể trình bày một cách có hệ thống. Như vậy cũng dễ cho người chấm. 

-Phải tính toán thời gian, để khi viết bài xong, vẫn còn 10, 15 phút. Nhất thiết phải đọc lại bài để sửa chữa những chỗ sai sót nhầm lẫn rồi mới nộp bài. Đọc lại là khâu rất quan trọng để bài thi được điểm cao hơn.




Xem thêm tại đây... 
=>Tất cả bài đăng từ iDiaLy.com chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé.... 
Sưu tầm bởi www.NguyenDucHanh.net
Lên đầu trang