Những thành phố không xe hơi trên thế giới

Trước thế kỷ 20, hầu hết các thành phố trên thế giới không sử dụng xe ô tô làm phương tiện giao thông cá nhân. Sau đó 100 năm, loài người phải đào những đường ngầm để phục vụ cho đội quân xe cơ giới hiện làm tắc nghẽn khắp các nẻo đường của hành tinh. Nhưng không phải là tất cả, đâu đó trong thế giới văn minh, vẫn có một số thành phố "không sử dụng ô tô".

Venice - Italy

Venice - thành phố diễm lệ nổi tiếng với hệ thống kênh đào trong thành phố từ bao đời nay. Nằm ở phía Đông Bắc Italy, Venice được xây dựng trên một quần đảo gồm 117 đảo nhỏ với nhiều hệ thống kênh đào và có tổng số 409 chiếc cầu, vậy nên đường thủy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của Venice. Venice là vị vua trong thế giới của những thành phố nước.
Venice là vị vua trong thế giới của những thành phố nước.
Thành phố này được gọi với cái tên thành phố tình yêu cũng bởi vẻ đẹp lãng mạn với kiến trúc cổ kính, hệ thống kênh mương, cầu ấn tượng trong thành phố. Chính những yếu đó đã tạo nên kiến trúc độc đáo, có một không hai này tại Venice.
Các phương tiện giao thông hiện đại thường xuất hiện tại những thành phố lớn như tàu điện ngầm, xe bus, taxi... trở nên vô tác dụng tại thành phố này. Ở đây chỉ có giao thông đường thủy hoặc đi bộ. Giao thông công cộng thì có watertaxi, waterbus... còn khách du lịch thì có gondola (thuyền cổ). Loại thuyền đặc trưng của Venice này dài 11m, rộng 1,5m, được ghép bởi 280 mảnh của 8 loại gỗ khác nhau và nặng chừng 600kg. Một đầu mũi thuyền cong vút, cao gần 1m, có gắn 6 răng thép lấp lánh, tượng trưng cho 6 quận của Venice.

Sark - Vương quốc Anh

Với hơn 40 dặm bờ biển tuyệt đẹp, Sark nằm ở eo biển nước Anh. Chỉ có xe ngựa kéo, xe đạp, máy kéo được phép lưu thông trên hòn đảo này - chỉ có một số hạn chế xe đẩy chạy pin để phục vụ miễn phí cho người già. Hành khách và hàng hóa đến đây bằng tàu phà, không có sân bay tại Sark.

Mackinac - Michigan, Hoa Kỳ

Chỉ sử dụng ngựa kéo để vận chuyển, có vẻ nơi đây giống như một thế giới đầy lãng mạn của một khu 600 cư dân ở Mackinac - đó là phong cách sống của họ. Các điểm du lịch 10km2 này đã có lệnh cấm tất cả xe cơ giới kể từ năm 1898 và ngày nay cũng chỉ cho phép xe cấp cứu hoạt động trong thời gian khẩn cấp. Toàn bộ nơi đây giao thông chỉ bằng xe đạp, đi bộ và ngựa kéo.

Khu đô thị Medina - Fes-al-Bali, Morocco


Medina - Fes-al-Bali là thành phố có hơn 156.000 dân và được xem là một trong những khu đô thị lớn nhất không sử dụng xe trên thế giới. Đường phố có thiết kế hẹp là kết quả của di sản cổ để lại với một số đoạn chỉ có 0,6m.

La Cumbrecita, Argentina

Được quảng cáo là một "thị trấn dành cho người đi bộ", La Cumbrecita chỉ tập trung vào du lịch sinh thái với các khu phố lát đá giữa những ngôi nhà theo kiểu thiết kế đặc thù. Sau khi lái xe đến một bãi đậu xe và bên ngoài cổng chính của thị trấn, bất cứ loại xe cơ giới nào cũng không cho phép vào thị trấn này. Khách sạn mang phong cách thiết kế riêng biệt luôn mời chào và nếu bạn đã chuẩn bị sẵn, bạn có thể cắm trại ở bất cứ đâu trong toàn thành phố.

Lamu - Kenya

Đây đã từng là một trung tâm buôn bán nô lệ, Lamu đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng bởi không phải ngẫu nhiên khi nó được liệt vào danh sách Di sản thế giới là "Khu bảo tồn tốt nhất và lâu đời nhất ở Đông Phi". Nơi đây không có xe cơ giới, phương tiện vận tải phổ biến nhất là bằng những chú lừa chăm chỉ. Trong thực tế, có khoảng 2.000-3.000 con lừa làm việc trên hòn đảo này.

Hydra, Saronic - Hy Lạp

Hãy tưởng tượng một chuyến đi đến Hydra - Saronic Hy Lạp để tránh né sự tắc nghẽn giao thông. Chúng ta sẽ đi du lịch bằng tàu cánh ngầm đến đảo Hydra - nơi không có xe cơ giới hoạt động, chỉ có xe chở rác được phép hoạt động mà thôi. Ngựa, lừa và taxi nước là sự lựa chọn của bạn, hầu như tất cả mọi người trong thành phố nhỏ gọn này chỉ di chuyển bằng đi bộ.

iDiaLy.com - Tài liệu địa lý miễn phí
- Webiste: idialy.com
- Apps CHplay: idialy.com
- youtube.idialy.com
- facebook.idialy.com
- tiktok.idialy.com
- nhom.idialy.com - group.idialy.com
- trang.idialy.com - fanpage.idialy.com
Lên đầu trang