HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

10 sự thật về Thiên Vương tinh (Uranus)

10 sự thật về Thiên Vương tinh (Uranus)

 
10 sự thật về Thiên Vương tinh (Uranus)
Sao Thiên Vương (Uranus) hay Thiên Vương tinh (chữ Hán: 天王星) là hành tinh thứ bảy tính từ Mặt Trời; là hành tinh có bán kính lớn thứ ba và có khối lượng lớn thứ tư trong Hệ Mặt Trời. Sao Thiên Vương có thành phần tương tự như Sao Hải Vương. Cả hai có thành phần hóa học khác so với hai hành tinh khí khổng lồ lớn hơn là Sao Mộc và Sao Thổ. Vì vậy, các nhà thiên văn thỉnh thoảng đưa các hành tinh này vào danh sách "hành tinh băng khổng lồ". Khí quyển của Sao Thiên Vương tương tự như của Sao Mộc và Sao Thổ về thành phần cơ bản như hiđrô và heli. Khác là chúng chứa nhiều hợp chất dễ bay hơi như nước, amonia và methan cùng với lượng nhỏ hydrocarbon. Hành tinh này có bầu khí quyển lạnh nhất trong số các hành tinh trong Hệ Mặt Trời, với nhiệt độ cực tiểu bằng 49 K (−224 °C). Nó có cấu trúc tầng mây phức tạp. Khả năng những đám mây thấp nhất chứa chủ yếu nước trong khi methan lại chiếm chủ yếu trong những tầng mây phía trên. Ngược lại, cấu trúc bên trong Sao Thiên Vương chỉ chứa chủ yếu một lõi băng và đá.

Dưới đây là 10 sự thật về Sao Thiên Vương (Uranus) idialy sưu tầm được.
1/ Sao Thiên Vương là hành tinh lớn thứ ba và nặng thứ tư trong Hệ Mặt Trời, đường kính trung bình của nó là 50.724 km (gần 4 lần đường kính Trái Đất) và khối lượng nặng 14,5 lần khối lượng Trái Đất.
2/ Sao Thiên Vương được nhà thiên văn học người Anh là William Herschel phát hiện bằng kính viễn vọng vào ngày 13/3/1781. Lúc đầu ông thoạt đầu nghĩ rằng nó là một sao chổi.
3/ Herschel ban đầu đặt tên cho hành tinh là Ngôi sao George để tôn vinh người bảo trợ của mình là vua George III, nhưng lại vấp phải sự phản đối kịch liệt bên ngoài nước Anh. Nhà thiên văn Johann Bode đặt tên cho hành tinh này là Uranus - thần bầu trời của người Hy Lạp và là hành tinh duy nhất đặt tên theo thần Hy Lạp thay vì La Mã.
4/ Sao Thiên Vương nằm cách Mặt Trời là 2,9 tỷ km (gần 20 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời), quay quanh Mặt Trời khoảng 84 năm Trái Đất trong một vòng quỹ đạo. Sao Thiên Vương quay quanh trục chỉ 17 giờ 14 phút 24 giây.
5/ Sao Thiên Vương nghiêng khoảng 98 độ, nên nó gần như nằm song song với mặt phẳng quỹ đạo trong Hệ Mặt Trời. Do đó nó trải qua các mùa khác hẳn với các hành tinh còn lại.
6/ Trong mỗi vòng quỹ đạo của Sao Thiên Vương, mỗi cực của nó được Mặt Trời chiếu sáng liên tục trong 42 năm Trái Đất trong khi 42 năm còn lại liên tục trong bóng tối.
7/ Sao Thiên Vương không có bề mặt rắn, có thành phần chủ yếu gồm khí hiđrô, heli và metan. Metan trên khí quyển khiến cho hành tinh có màu xanh lơ. Lớp phủ của nó có chứa lượng cực lớn băng nóng, đặc như nước, amôniac và metan.
8/ Sao Thiên Vương là hành tinh có khí quyển lạnh nhất trong Hệ Mặt Trời, với nhiệt độ đạt cực tiểu bằng -224 độ C. Khí quyển hành tinh này hiện lên với vẻ đồng nhất không có dải mây và cơn bão như các hành tinh khí còn lại. Gió trên Sao Thiên Vương thổi bay với tốc độ nhanh gấp 900 km/h.
9/ Sao Thiên Vương có 13 vành đai hành tinh mờ chứa rất nhiều bụi nhỏ, bên trong rất hẹp và mờ trong khi bên ngoài rất rộng và sáng. Có đến 27 vệ tinh tự nhiên quay quanh nó (đặt tên theo các nhân vật trong các tác phẩm của William Shakedpare và Alexander Pope). Năm vệ tinh lớn nhất: Miranda (472 km), Ariel (1.158 km), Umbriel (1.169 km), Titania (1.576 km) và Oberon (1.523 km). Miranda có các dãy núi khổng lồ và các khe đứt gãy sâu đến 20 km.
10/ Từ trường của Sao Thiên Vương rất kỳ lạ, nghiêng 59 độ và lưỡng cực từ bị lệch khỏi tâm hành tinh khoảng 1/3 đường kính hành tinh này.
_____________
Nguồn: Wiki, NASA

https://vi.wikipedia.org/wiki/Sao_Thiên_Vương

................................................
Tài liệu Địa Lý được idialy.com sưu tầm dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

iDiaLy.com - Tài liệu , videos địa lý miễn phí
- Kênh youtube.idialy.com
- Kênh tiktok.idialy.com
- Nhóm: nhom.idialy.com - group.idialy.com - iDiaLy.HLT.vn
- Trang: trang.idialy.com - fanpage.idialy.com - DiaLy.HLT.vn
- Webiste/app: idialy.com
Lop4.idialy.com - Lop4.HLT.vn
Lop6.idialy.com - Lop6.HLT.vn
Lop7.idialy.com - Lop7.HLT.vn
Lop8.idialy.com - Lop8.HLT.vn
Lop9.idialy.com - Lop9.HLT.vn
Lop10.idialy.com - Lop10.HLT.vn
Lop11.idialy.com - Lop10.HLT.vn
Lop12.idialy.com - Lop10.HLT.vn
giaoan.idialy.com - giaoan.HLT.vn
tracnghiem.idialy.com
bieudo.idialy.com
atlat.idialy.com
tinhtoan.idialy.com
sodotuduy.idialy.com
dethi.idialy.com
Tải app iDiaLy.com cài vào điện thoại của bạn để không hiện quảng cáo nhé
iDiaLy.com - Tài liệu Địa Lý miễn phí

Sao Thiên Vương Tài liệu tham khảo Tin tức
Lên đầu trang