HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

16 ĐIỀU BẠN NÊN TẬP NÓI “KHÔNG”

16 ĐIỀU BẠN NÊN TẬP NÓI “KHÔNG”

ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI TỐT VÀ TRÁNH LÀM TỔN THƯƠNG NGƯỜI KHÁC, CHÚNG TA THƯỜNG NÓI “CÓ” DÙ THỰC SỰ CHÚNG TA NGHĨ “KHÔNG”. ĐỒNG CẢM LÀ ĐỨC TÍNH TỐT CẦN PHẢI CÓ, NHƯNG ĐỪNG BIẾN MÌNH THÀNH MỘT NGƯỜI LÀM HÀI LÒNG TẤT CẢ, ĐIỀU ĐÓ CHỈ KHIẾN BẠN THÊM MỆT MỎI VÀ CĂNG THẲNG.

“Có” và “không” là hai từ thường được sử dụng và có sức ảnh hưởng nhất. Biết kết hợp và sử dụng chúng đúng cách sẽ giúp bạn hạnh phúc, khỏe mạnh và giàu có hơn.
Để trở thành người tốt và tránh làm tổn thương người khác, chúng ta thường nói “có” dù thực sự chúng ta nghĩ “không”. Đồng cảm là đức tính tốt cần phải có, nhưng đừng biến mình thành một người làm hài lòng tất cả, điều đó chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và căng thẳng.
Nếu bạn từng hối hận vì đã nói “có”, 16 ví dụ bên dưới sẽ giúp bạn không mắc phải sai lầm tương tự một lần nữa. Hãy tập nói “không” khi gặp phải những tình huống sau:
1. Ai đó hỏi bạn có thời gian không
Một số người nói thời gian là tiền bạc, thực tế, thời gian chính là của cải thực sự, một khi nó trôi qua, nó sẽ biến mất mãi mãi. Tiền luôn có thể được tạo ra nhưng thời gian thì không bao giờ quay trở lại.
Đừng hiểu nhầm với việc bạn phải trở nên vô cảm, hãy nghĩ xa hơn! Nếu ai đó hỏi bạn có thời gian không, hãy nói “không” khi nó xung đột với các ưu tiên cá nhân của bạn. Nhưng nếu người này xứng đáng với sự quan tâm của bạn, hãy dành ra một ngày để quan tâm đến họ nhé.
2. Ai đó hỏi bạn có tiền không
Có một câu châm ngôn nói rằng đừng bao giờ cho bạn bè mượn tiền, trừ khi bạn không bận tâm đến việc lấy lại. Nếu không thể chấp nhận việc họ không bao giờ trả lại thì bạn nên từ chối. Vay mượn tiền có thể phá hủy mối quan hệ của bạn với người khác và khiến cuộc sống của bạn trở nên rất căng thẳng. Thà đối phó với sự bất mãn khi bạn trả lời không còn tốt hơn nhiều so với những rắc rối sau này nếu bạn trả lời có.
3. Ai đó đang lợi dụng bạn
Khi ai đó tiếp cận bạn và chỉ xem bạn là một công cụ để giải quyết vấn đề của họ, đó là lúc bạn cần nói “không”. Chắc chắn rằng bạn nên giúp đỡ mọi người, nhưng những kẻ chỉ biết lợi dụng vào sự rộng lượng của bạn thì không xứng đáng chút nào.
4. Phải làm hài lòng bạn bè
Nói “không” với một người bạn là vấn đề hết sức tế nhị. Bạn quan tâm đến họ và cảm thấy mình phải làm họ hài lòng. Nhưng một người bạn thật sự sẽ chấp nhận lời từ chối của bạn bởi vì họ coi trọng tình bạn thân thiết giữa hai người. Ngược lại, họ chỉ là người bạn giả mạo mà thôi.
5. Dưới áp lực xã hội
Áp lực xã hội là một trở ngại rất lớn để vượt qua. Người ta mong muốn bạn tuân thủ theo khuôn khổ và làm hài lòng họ. Nói “không” đòi hỏi sự can đảm và tự tin rất lớn nhưng đôi khi đó lại là một quyết định sáng suốt. Mỗi khi bạn nói “không” dưới một áp lực lớn, tất cả mọi người sẽ phải tôn trọng giá trị của bạn ngay cả khi họ không muốn thừa nhận nó.
6. Hòa lẫn vào đám đông
Những người thuộc cấp dưới thường hòa lẫn vào đám đông để khỏi bị chú ý và bạn cũng bị họ ảnh hưởng theo. Nhưng đến cuối cùng, tất cả mọi người đều đi đến kết luận rằng hòa lẫn vào đám đông là không cần thiết và chỉ gây ra những hối tiếc về sau. Bạn phải tự tin thể hiện quan điểm của mình để mọi người có thể nhìn thấy năng lực của bạn, đó mới là một quyết định khôn ngoan.
7. Những quy tắc và giáo điều
Dù một số quy tắc là cần thiết để xã hội có thể vận hành, nhưng có rất nhiều thứ giáo điều bạn hoàn toàn không cần phải nghe theo. Phải hiểu rõ bạn là ai và đừng để những học thuyết lỗi thời hạn chế khả năng của bạn.
8. Truyn thng và tôn giáo
Sinh ra trong một gia đình xem trọng truyền thống và tôn giáo, mọi người kỳ vọng bạn cũng sẽ tôn thờ những giá trị ấy. Tuy nhiên, nếu tận đáy lòng bạn không xem đó là chân lý, bạn có quyền từ chối đi theo họ.
Khi tôi trình bày với gia đình về quan niệm tôn giáo khác biệt của mình, tôi phải đối mặt với sự phản đối. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua và sự căng thẳng kết thúc, tôi đã rất tự hào về bản thân.
9. Nói không với b m
Làm điều này có thể rất khó khăn vì bạn đang chống đối lại bố mẹ. Họ yêu bạn và mong muốn bạn sống cuộc sống tốt nhất có thể, nhưng chính bạn mới là người hiểu rõ những ước mơ của mình.
Khi bố mẹ bạn trông đợi bạn lựa chọn một con đường sự nghiệp nào đó, hãy nhớ đó là sự nghiệp của chính bạn, không phải của họ và hãy nói không nếu nó đi ngược lại mong muốn của bạn nhé.
10. Nói không với sếp
Hãy thận trọng, tôi không có ý định khiến bạn mất việc đâu nhé! Nhưng nếu bạn không còn sự lựa chọn nào khác và sếp hiện tại đã phá hủy cuộc sống của bạn, có lẽ đó chính là lúc bạn nên nói lời chia tay với công việc ấy rồi.
11. Những thứ/người khiến các ưu tiên của bạn bị xếp thứ hai
Nếu chính bạn không tôn trọng giá trị của mình thì chẳng ai có thể tôn trọng cả. Bạn chịu trách nhiệm với những gì xảy ra trong đời bạn và thời điểm mà bạn hoàn toàn chấp nhận trách nhiệm ấy chính là lúc bạn có thể đặt những mục tiêu của bạn là ưu tiên hàng đầu.
12. Những thứ gây mất tập trung
Cuộc sống hiện đại luôn khiến bạn thường xuyên bị mất tập trung. Thật tuyệt vời nếu bạn biết cách bỏ qua những thứ thu hút sự chú ý. Hãy nhớ rằng, khi bạn quyết định chú ý đến bất cứ điều gì, có thể bạn đang bỏ qua những điều thực sự quan trọng khác.
13. Những chiêu thức quảng cáo bán hàng ở bên ngoài
Trong quá trình mua sắm, tâm trí bạn rất dễ bị dao động và các nhà tiếp thị hiểu rất rõ điều đó. Những thủ thuật tâm lý khác nhau được áp dụng để thuyết phục bạn mua hàng và bạn bị cuốn theo những kênh bán hàng của họ.
Lúc đầu, bạn sẽ cảm thấy rất vui vẻ, nhưng sau đó, khi ví của bạn ngày càng mỏng và mọi thứ bạn mua đều bám bụi, bạn bắt đầu suy nghĩ giá như lúc ấy mình nói “không” chắc chắn sẽ là một quyết định khôn ngoan hơn.
14. Những email chào hàng
Khi bạn đăng ký nhận bản tin giải trí qua email, chắc chắn bạn sẽ nhận được những email quảng cáo với những lời chào mời hấp dẫn và hoàn hảo. Kết quả là, một nhu cầu mới xuất hiện và bạn phải bỏ tiền ra để thỏa mãn nhu cầu ấy. Nhưng nếu bạn không mở email đó ra thì thế nào? Chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đấy.
15. Nhng th lãng phí thi gian
Truyền hình, internet và mạng xã hội đã tạo ra cuộc cách mạng truyền thông và thông tin trên toàn thế giới. Nhưng nếu bạn không kiểm soát chúng, chúng sẽ kiểm soát bạn. Bạn dễ dàng dán chặt mắt vào màn hình và vô thức lãng phí thời gian. Con người luôn có xu hướng để đầu óc mình nghỉ ngơi và thoải mái, nhưng hãy thử tưởng tượng, một ngày bạn đã bỏ bao nhiêu thời gian để xem tivi, lướt web?
Như đã đề cập ở trên, thời gian của bạn là tài nguyên quý giá nhất. Do đó, đừng lãng phí thời gian, hãy quản lý và sử dụng nó một cách khoa học.
16. Nhng thông báo
Tôi đã vô hiệu hóa tất cả các thông báo kỹ thuật số, ngoại trừ một ứng dụng nhắc tôi tập thể dục. Nhưng không phải mọi thứ đều diễn ra như ý muốn. Những thông báo trên facebook sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý và phá hủy sự tập trung của tôi. Hầu hết những ứng dụng quan trọng đều đảm bảo việc thông báo đến người dùng để giữ chân họ ở lại tham gia và hoạt động.
Điều này chắc chắn có lợi cho những người sáng lập, nhưng nó vô cùng có hại với bản thân bạn. Hãy tắt mọi thông báo không cần thiết và nói không với những phiền nhiễu nhé.
Bạn có rơi vào những tình huống tương tự? Nếu có, hãy cân nhắc để biết khi nào bạn cần nói “có” và khi nào bạn nên nói “không” nhé. Chúc các bạn luôn sống vui vẻ, hạnh phúc và thành công.
...Hãy comment ở dưới nếu bạn thấy hay nhé....
Bài học vô giá Châm ngôn cuộc sống Học làm người Lời hay ý đẹp Tin tức
Lên đầu trang