Địa danh trên các tờ tiền ở Việt Nam.

Tờ 500.000 đồng : Làng sen quê Bác
Tờ 200.000 đồng : Hòn Đing Hương – Vịnh Hạ Long
Tờ 100.000 đồng : Khuê Văn Các – Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Tờ 50.000 đồng : Nghênh Lương Đình – Phu Văn Lâu
Tờ 20.000 đồng : Chùa Cầu – Hội An
Tờ 10.000 đồng: mỏ dầu Bạch Hổ
Tờ 5.000 đồng : nhà máy thủy điện Trị An
Tờ 2.000 đồng : nhà máy dệt Nam Định
Tờ 1.000 đồng : khai thác gỗ tại Tây Nguyên.
Tờ 500 đồng : cảng Hải Phòng
Tờ 200 đồng : lao động trên cánh đồng Việt Nam.

Trên tờ 500.000 đồng có hình ngôi nhà tranh 5 gian ở Nam Đàn, Nghệ An – Quê hương của Bác Hồ. Đây chính là nơi Bác sống từ thủa nhỏ tới lúc 16 tuổi.
Ngôi nhà thuộc khu di tích Kim Liên, một trung tâm du lịch lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa – lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình.




Tờ 200.000 đồng : Hòn Đing Hương – Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long – được Unesco nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo được làm nên bởi tạo hoá kỳ vĩ và sống động. Vịnh Hạ Long có phong cảnh tuyệt đẹp nên nơi đây là một điểm du lịch rất hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.
Không chỉ là di sản độc đáo, vịnh Hạ Long còn ẩn chứa nhiều dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành địa chất và phát triển lịch sử của trái đất. Nơi đây cũng là kiệt tác nghệ thuật của tạo hóa tạo nên với sự hiện diện của hàng ngàn đảo đá, với nhiều hang động kỳ thú hội tụ thành một thế giới thu nhỏ vừa sinh động và vừa huyền diệu.



Tờ 100.000 đồng : Khuê Văn Các – Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Xuất hiện trên tờ tiền 100.000 đồng polymer là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đây chính là biểu tượng thể hiện tầm nhìn về giáo dục và mang đậm tinh thần khuyến học của đất nước xứng đáng là công trình văn hóa biểu tượng đất Thăng Long nghìn năm văn hiến.
Khuê Văn Các được coi là một biểu tượng của sự trường tồn tinh hoa văn hóa, giáo dục, truyền thống tôn sư trọng đạo, khuyến đức, khuyến tài của dân tộc Việt. Là địa chỉ du lịch văn hóa nổi tiếng của thủ đô, hàng năm Văn Miếu thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan cũng như diễn ra các hoạt động văn hóa, lễ hội như tôn vinh Thủ khoa, văn nghệ dân tộc, bình thơ, triển lãm thư pháp, giới thiệu thơ xuân…

Tờ 100.000 đồng cotton phát hành ngày 1/9/2000 và là mệnh giá tiền Việt lớn nhất trong suốt những năm lưu thông trên thị trường. 
Tuy nhiên, loại tiền này đều bị làm giả nhiều, đến 1/9/2007, tờ 100.000 đồng cotton được thay thế bằng tiền polymer. Mặt sau tờ tiền cotton có in hình nhà sàn bác Hồ, nơi Người từng sống và làm việc. Nhà sàn hiện là điểm thăm quan mang tính văn hóa, lịch sử giữa lòng Hà Nội.

Tờ 50.000 đồng : Nghênh Lương Đình – Phu Văn Lâu
Một địa danh nữa đó là cụm di tích Nghênh Lương Đình- Phu Văn Lâu (Huế) được in trên mặt tờ tiền 50.000 đồng polymer, là những công trình kiến trúc gắn bó với lịch sử triều Nguyễn. Nghênh Lương Đình bên bờ sông Hương dùng làm nơi nghỉ chân của nhà vua trước khi đi xuống bến sông để lên thuyền rồng hoặc làm nơi hóng mát. Phu Văn Lâu được xây dựng dưới thời vua Gia Long dùng làm nơi niêm yết những chỉ dụ quan trọng của nhà vua và triều đình, hoặc kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức.



Tờ 20.000 đồng : Chùa Cầu – Hội An
Chùa Cầu hay còn gọi là chùa Nhật Bản nằm trong khu phố cổ Hội An. Đây là công trình do các thương gia Nhật Bản đến buôn bán tại Hội An xây dựng vào khoảng giữa thế kỉ 16. Chiếc cầu dài khoảng 18 m, có mái che, vắt cong qua lạch nước chảy ra sông Thu Bồn.
Do ảnh hưởng của thiên tai địch hoạ, Chùa Cầu đã qua nhiều lần trùng tu và mất đi các yếu tố kiến trúc Nhật Bản, thay vào đó là kiến trúc mang đậm phong cách Việt – Trung. Chùa Cầu là tài sản vô giá và đã chính thức được chọn là biểu tượng của Hội An.



Tờ 10.000 đồng là mỏ dầu Bạch Hổ thuộc bồn trũng Cửu Long. 
Mỏ nằm ở vị trí đông nam, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 145 km. Đây là nơi cung cấp dầu mỏ chủ yếu cho Việt Nam hiện nay. Mỏ Bạch Hổ hiện đang khai thác bằng chế độ tự phun, góp phần không nhỏ cho nền kinh tế nước nhà.



Tờ 5000 đồng là Nhà máy thủy điện Trị An, 
Được xây dựng trên sông Đồng Nai. 
Nhà máy được hỗ trợ về tài chính và công nghệ của Liên Xô từ năm 1984, khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 1991.



Tờ 2000 đồng là hình ảnh các cô công nhân đang làm việc tại Nhà máy dệt Nam Định. 
Đây từng là nhà máy dệt lớn nhất Đông Dương. Sự ra đời của nhà máy đã tạo điều kiện cho phong trào cách mạng trong giai cấp công nhân hình thành và lớn mạnh không ngừng.


Tờ 1000 đồng là hình ảnh người lao động cưỡi voi khai thác gỗ tại Tây Nguyên. 
Hiện nay, vấn đề khai thác gỗ cũng như săn bắt voi đang gây nhức nhối cho các cơ quan chức năng. Việc khai thác bất hợp pháp và giết hại những chú voi để lấy ngà đang khiến cho các khu rừng tại Tây Nguyên "kêu cứu".



Tờ 500 đồng là hình ảnh cảng Hải Phòng. 
Đây là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại hai quận Hồng Bàng và Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Cảng Hải Phòng được người Pháp xây dựng năm 1874 với mục đích đổ bộ và tiếp tế cho quân đội viễn chinh.


Trên tờ 200 đồng là hình ảnh người nông dân đang lao động trên cánh đồng tại làng quê Việt Nam. 
Có thể nhìn thấy nổi bật trong tờ tiền này là chiếc máy cày. Nhờ những máy móc tối tân như máy cày, máy cấy, máy tuốt lúa mà việc làm nông đỡ vất vả hơn rất nhiều. Hiện nay, đi trên những cánh đồng của làng quê Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những máy móc hiện đại này bên cạnh sự xuất hiện của những chú trâu hay bò để giúp người nông dân làm đồng.



Chùa Phổ Minh hay còn gọi là chùa Tháp, thuộc thôn Tức Mặc, xã Lộc Vượng, thành phố Nam Định là một di tích lịch sử văn hóa với nhiều hiện vật có giá trị. Hình ảnh ngôi chùa và tháp Phổ Minh được in trên tờ tiền cotton 100 đồng, mệnh giá nhỏ nhất được phát hành năm 1991




Tờ 10 đồng phát hành năm 1985 với hình ảnh cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn

Trên các tờ tiền xưa, nhiều phong cảnh, hình ảnh đẹp của Việt Nam được tái hiện rất sinh động. Mặt sau của tờ 1 đồng phát hành năm 1985 là hòn Phụ Tử - Hà Tiên (Kiên Giang). Đây là hai khối đá dính liền nhau đứng trên một bệ đá có chiều cao 5m so với mặt biển, tượng trưng cho tình cảm cha con quấn quýt bên nhau.
Lên đầu trang