HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

10 dòng sông dài nhất thế giới

10 dòng sông dài nhất thế giới

Đây không chỉ là những dòng sông dài nhất thế giới mà còn là những tuyệt tác thiên nhiên mang vẻ đẹp vừa kỳ vĩ, vừa thơ mộng và là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trên khắp thế giới.
1. Sông Nile (châu Phi)
Chảy qua hàng chục quốc gia trên thế giới, sông Nile là con sông dài nhất thế giới với tổng chiều dài 6.690km. Sông Nin còn được gọi là sông "quốc tế" vì thượng nguồn của nó bắt đầu từ 11 quốc gia gồm Tanzania, Uganda, Rwanda, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Ethiopia, Eritrea, Nam Sudan, Sudan và Ai Cập. 

Dòng sông này không chỉ đóng vai trò quyết định, là nguồn sinh lực nuôi sống con người, muôn thú nơi nó chảy qua mà còn là dòng sông du lịch nổi tiếng thế giới. Với vẻ đẹp hoang dại và cực kì nên thơ, dòng sông Nile thực sự là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích khám phá đất nước Ai Cập. Ngoài vẻ đẹp thơ mộng đầy quyến rũ, những lễ hội đặc sắc trên sông Nile cũng là điểm cuốn hút biến dòng sông này trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khắp nơi.
2. Amazon, Nam Mỹ
Sông Amazon dài 6.400 km, chảy qua các nước Peru, Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador. Amazon là con sông lớn nhất trên thế giới theo thể tích, chứa 1/5 lượng nước ngọt tự nhiên trên thế giới. Vào mùa mưa, sông rộng 40 km. 

Với trên 10.000 nhánh sông con, tưởng như sông Amazon uốn lượn vô tận qua những cánh rừng nhiệt đới ở Brazil. 
Các tour du lịch trên sông Amazon cũng sẽ đưa du khách đến thăm tàn tích của những ngôi làng từng bị xóa xổ và chiêm ngưỡng các loài động vật đầy màu sắcmột số di sản thuộc địa được bảo quản tốt nhất của Nam Mỹ.
3. Sông Trường Giang, Trung Quốc
Sông Trường Giang dài 6.418 km, có tên gọi khác là Dương Tử, thuộc Trung Quốc. Đây là con sông dài nhất châu Á. Dòng song này đứng thứ 3 thế giới về chiều dài, chỉ sau Amazon và sông Nile và là dòng sông dài nhất Trung quốc, chia lãnh thổ nước này thành hai phần Nam-Bắc.
Có nguồn gốc từ dãy Tanggula trong tỉnh Thanh Hải ở phía tây Trung Quốc, sông này chảy qua mười tỉnh, thành phố từ Tây sang Đông, trong đó có Thanh Hải, Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Giang Tô và Thượng Hải. Cuối cùng nó đổ ra biển Đông Trung Quốc tại Thượng Hải.
4. Sông Mississippi
Sông Mississippi dài 6.275 km, là con sông dài nhất Bắc Mỹ. Nó chảy qua nhiều tiểu bang của Mỹ, trong đó có hai thành phố lớn là New Orleans và Memphis. Nổi tiếng không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà Mississippi còn được xem là cái nôi của nền văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội nơi đây.


Mississippi chảy qua hàng trăm thị trấn, thành phố lớn nhỏ của nước Mỹ. Nó cắt ngang hai bang Minnesota, Louisiana và là ranh giới tự nhiên của tám bang Wisconsin, Lowa, Illinois, Missouri, Kentucky, Arkansas, Tennessee và Mississippi. Mississippi cũng nổi tiếng là một trong những dòng sông khó viết đúng chính tả nhất thế giới.
5. Sông Yenisei

Dài 5,539 km, sông Yenisei là con sông chứa nhiều nước ngọt nhất ở Nga. Dòng sông mang trong mình vẻ đẹp lãng mạn suốt bốn mùa trong năm của nước Nga, làm mê mẩn không chỉ những nhiếp ảnh gia nổi tiếng mà còn thu hút rất nhiều du khách trên khắp thế giới.

6. Sông Hoàng Hà
, Trung Quốc

Đứng thứ sáu trong top các dòng sông dài nhất thế giới là Hoàng Hà, con sông dài thứ hai ở Trung Quốc với 5.464 km. Sông Hoàng Hà còn được người dân biết đến với những cái tên mang nghĩa tích cực như "Cái nôi của nền văn minh Trung Quốc", "Niềm kiêu hãnh của Trung Quốc". Hoàng Hà đã chứng kiến không biết bao nhiêu sự kiện trọng đại trong lịch sử Trung Quốc.
Con sông vĩ đại này là đề tài, là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều tác phẩm thơ ca, văn học nghệ thuật Trung Quốc qua nhiều thời đại. Hoàng Hà được mô tả như con sông mẹ đã nuôi dưỡng hàng trăm triệu đứa con, như nơi khai sinh ra nền văn minh Trung Quốc, như một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ biến hóa thiên hình vạn trạng.
7. Sông Ob-Irtysh, Nga

Sông Ob-Irtysh dài 5.410 km và là một trong những dòng sông nổi tiếng ở Nga. Dòng song bắt nguồn từ chỗ giao của hai sông Biya và Katun ở vùng núi Altai (Nga), sau đó chảy ngang qua vùng Siberia và đổ vào vịnh Ob. Tên gọi Ob – Irtysh xuất phát từ việc các nhà địa lý kết hợp tên của con sông chính (Ob) và nhánh chính của sông (Irtysh) mà thành.
8. Paraná, Nam Mỹ

Sông Parana (hay còn gọi là sông Rio de la Plata) dài 4.880 km, là con sông dài thứ hai ở Nam Mỹ, chảy qua các nước Brazil, Paraguay, Argentina. Vì nằm giữa Brazil và Paraguay nên Parana được coi như đường biên giới giữa hai nước.
Con sông dài nhất thứ tám trên thế giới được hình thành bởi sự hợp lưu của sông Paranaiba và Grande ở miền nam Brazil. Dòng sông tạo thành một biên giới tự nhiên giữa Paraguay với Brazil và Paraguay với Argentina.
9. Sông Công gô
Sông Congo dài 4.700 km và được biết đến như dòng sông nhiều nước nhất châu Phi và sâu nhất thế giới.
10. Sông Amur
Sông Amur (Hắc Long Giang) dài 4.444 km nằm ở Đông Á, tạo thành biên giới tự nhiên giữa miền Viễn Đông của Nga và vùng Mãn Châu (tỉnh Hắc Long Giang) của Trung Quốc.

Đi du lịch bằng du thuyền trên sông Amur, du khách sẽ có cơ hội được khám phá hành trình tham quan thú vị dọc sông Amur, làm quen với cuộc sống của người Nanai tại làng Sikachi-Alan, khám phá những trải nghiệm bất ngờ với thế giới cổ đại qua các tranh khắc đá Sikachi-Alyansky…/.
Thảo Linh (Theo Telegraph, Tổng hợp thêm)


DiaLyTHPT.ga - Blog cho người yêu địa lý. 
Chúc các bạn thành công.... Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé....
Tài liệu tham khảo Tin tức
Lên đầu trang