Những người sống cùng thời Columbus không hề nghĩ Trái đất phẳng

 Lịch sử cũng chứng minh rằng trước thời của Columbus con người đã biết Trái đất có hình cầu và quay quanh Mặt trời.

Tóm tắt bài viết:
- Chuyến đi của Columbus đã giúp chứng minh cho cả thế giới thấy Trái đất có hình cầu chứ không phải mặt phẳng.
- Tuy nhiên trước đó đã có nhiều người biết được sự thật này. Bên cạnh đó trước Columbus cũng đã có nhiều nhà thám hiểm đã đặt chân lên châu lục Bắc Mỹ.

Năm 1492, Columbus và thủy thủ đoàn khởi hành từ Tây Ban Nha trên tàu Santa Maria cùng với hai con tàu lớn khác là La Niña và La Pinta. Có một thực tế là trong hành trình của mình, ông đã mang theo nhiều tài liệu và bản đồ hàng hải mà cho thấy Trái đất có hình cầu. Trái ngược với những gì chúng ta vẫn nghĩ, những người sống cùng thời của Columbus đều nghĩ Trái đất phẳng. Tuy nhiên thực tế lại chứng minh điều ngược lại, không những thế lịch sử cũng chứng minh rằng trước thời của Columbus con người đã biết Trái đất có hình cầu và quay quanh Mặt trời.
Những người sống cùng thời Columbus không hề nghĩ Trái đất phẳng

Pythagoras, nhà thiên văn học sống ở thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên là người đầu tiên cho rằng Trái đất không giống một đĩa phẳng, mà nó có hình cầu. Thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, Aristotle cũng đã đồng ý với quan điểm này. Ông đã quan sát các chòm sao và nhận ra rằng một chòm sao ở phía Nam sẽ trở nên cao hơn khi một người đi về hướng Nam. Ông càng chắc chắn với ý kiến này hơn nhờ vào việc quan sát bóng hình tròn của Trái Đất trong hiện tượng nguyệt thực.
Sau này, một người La Mã tên là Ptolemy đã đưa thêm những bằng chứng để chứng minh điều này. Ông quan sát thấy rằng khi một người đứng gần ngọn núi và đi ra xa, người đó sẽ thấy mặt đất dâng lên cao hơn chân núi. Điều này chứng minh Trái đất có bề mặt cong. Sau đó Ptolemy đã phát minh ra tọa độ tiền thân của kinh độ và vĩ độ hiện đại, bao gồm cả cách tính từ xích đạo.
Những người Công giáo không phải là một tôn giáo duy nhất nghĩ thế giới này có hình cầu. Những người Hồi giáo được biết là đã liên tục duy trì các kiến thức khoa học của người Hy Lạp và La Mã, họ đã bảo quản những bản ghi chép của Aristotle và Ptolemy, bên cạnh những nghiên cứu của các nhà thiên văn học khác. Họ đã nhận thức được Trái đất có hình cầu, không những thế còn tính toán với độ chính xác tương đối chu vi của Trái đất từ đầu thế kỷ thứ 9.
Những người sống cùng thời Columbus không hề nghĩ Trái đất phẳng

Không chỉ những nhà khoa học, ngay cả những thủy thủ không có kiến thức gì về thiên văn và địa cũng biết được rằng Trái đất không có hình đĩa phẳng. Chỉ bởi đơn giản là họ quan sát thấy những con thuyền biến mất ở đường chân trời, ban đầu là phần thân tầu sẽ biết mất rồi sau đó đến cả cột buồm cũng không thể nhìn thấy.
Mặc dù có nhiều bằng chứng thuyết phục như vậy, nhưng rất nhiều người đặc biệt là trong thời kỳ Trung Cổ nghĩ rằng Trái đất là một đĩa phẳng. Những suy nghĩ này xuất hiện từ thế kỷ thứ 17, đó là ý kiến của tôn giáo cho rằng Trái đất là một mặt phẳng với thiên đàng ở trên và địa ngục ở dưới, mọi ngôi sao và Mặt trời đều quay quanh Trái đất. Thậm chí có nhiều nhà khoa học đứng ra khẳng định điều này trong khi không có những bằng chứng thuyết phục. Mặc dù vẫn có những nhà khoa học khẳng định rằng Trái đất có hình cầu, nhưng tất cả đều bị bác bỏ và bị cho là xúc phạm tôn giáo.
Chuyến đi khám phá thế giới của Columbus được cho là đã giúp chứng minh với toàn thế giới rằng Trái đất này tròn. Những điều bí ẩn về cuộc hành trình của Columbus cùng thế giới phẳng đã được làm rõ trong cuốn sách “Cuộc đời và cuộc hành trình của Christopher Columbus, do Washington Irving viết. Irving cho rằng “Chuyến đi của Columbus đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng Trái đất này tròn. Không hề có cái gọi là nơi tận cùng của thế giới”.
Những người sống cùng thời Columbus không hề nghĩ Trái đất phẳng

Một điều lầm tưởng khác về chuyến đi của Columbus, đó là nhiều người nghĩ rằng ông là người đầu tiên khám phá ra “thế giới mới”. Trên thực tế trong thế kỷ thứ 10 hoặc 11, đã có những khu định cư của những người Bắc Âu trên vùng đất Bắc Mỹ. Mặc dù vậy kết quả của việc định cư này không thành công, do nhiều vấn đề với người Mỹ bản địa. Theo những ghi chép để lại của người Viking, dường như họ đã có một số bản đồ của cuộc chinh phục Bắc Mỹ. Những bản đồ này có thể được vẽ vào khoảng năm 1440, chứng minh rằng ít nhất đã có một số người Châu Âu đã biết đến sự tồn tại của châu Mỹ, trước khi Columbus ra khơi.

Những người sống cùng thời Columbus không hề nghĩ Trái đất phẳng

Bên cạnh đó, còn có nhiều bằng chứng cho thấy đã có những người Hồi giáo và người Trung Quốc thám hiểm châu lục mới này trước cả Columbus. Mặc dù vẫn còn rất nhiều tranh cãi về vấn đề này, có bằng chứng cho thấy một thủy thủ người Hồi giáo, Khashkhash Saeed Aswad đã đi quaĐại Tây Dương và đến được lục địa Bắc Mỹ. Sau đó ông trở về và cùng với người vẽ bản đồ nổi tiếng thế kỷ 16, Piri Reis vẽ một bản đồ chi tiết của nơi mà ông đã khám phá. Mặc dù tấm bản đồ này được hoàn thành năm 1513, sau khi Columbus phát hiện ra thế giới mới. Tuy nhiên tấm bản đồ của Piri Reis mô tả chính xác vị trí của những hòn đảo và vùng đất ở xa, nơi mà ngay cả Columbus cũng chưa đi đến.
Một cuốn sách gây tranh cãi của Gavin Menzies, “Năm 1421, Trung Quốc khám phá ra thế giới mới” đã đưa ra giả thuyết về việc người Trung Quốc đã tìm ra châu Mỹ từ năm 1421 với lực lượng thủy quân hùng hậu. Từ năm 1405 – 1433 đã có ít nhất 7 cuộc thám hiểm của hải quân trênquy mô lớn ở các vùng biển Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Nam Á, với mục đích mở rộng sức mạnh của triều đình nhà Minh. Tác giả của cuốn sách đưa ra các bằng chứng là các tấm bản đồ cũ của Trung Quốc và các xác tàu Trung Quốc quanh các vùng biển của Bắc Mỹ. Tuy nhiên câu truyện này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi và chưa được chứng thực.
Tham khảo: todayifoundoutwiki



=> iDiaLy.com - Tất cả bài đăng chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé....
 Sưu tầm bởi www.NguyenDucHanh.net
Lên đầu trang