Trung Quốc mưu đồ ôm trọn Thái Bình Dương

Trung Quốc mưu đồ tuyên bố chủ quyền trong cái gọi là "đường 251 đoạn" bao trọn gần như toàn bộ Thái Bình Dương bao gồm cả Hawaii và Micronesia.
Tân Hoa Xã đưa tin Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ra thông báo với tất cả cơ quan chính phủ và cơ sở giáo dục trong toàn quốc sử dụng phiên bản bản đồ mới cập nhật, coi quần đảo Hawaii và Micronesia tại Thái Bình Dương là một phần của Trung Quốc.
Tổng thống Micronesia Manny Mori ngay lập tức phản đối động thái trên của Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh đã có hành động cưỡng ép đối với bản đồ.
Tấm bản đồ 251 đoạn mà Trung Quốc dự định đưa vào các trường học của nước này. 
Trong khi đó, chính phủ Mỹ chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào liên quan đến vụ việc này. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, Mỹ và Micronesia chắc chắn sẽ chất vấn tính pháp lý của bản đồ 251 đoạn này của Trung Quốc.
Về phần mình, Bộ giáo dục Trung Quốc đã tự bao biện cho tấm bản đồ 251 đoạn trên bằng cách khẳng định tấm bản đồ được dựa trên các tài liệu có từ thời nhà Thanh rằng phía bắc Mariana, đảo Marshall và Caroline đều thuộc về Trung Quốc.
Một điều bất ngờ khác là nếu dựa vào lập luận trên của Trung Quốc, thì cũng có tài liệu cho rằng nhà Minh từng kiểm soát Nam Cực. Bộ giáo dục Trung Quốc cũng không bỏ sót điều này đã đang bắt đầu vẽ lại một bản đồ thế giới mới.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest vào tháng 2 vừa qua nhấn mạnh rằng Trung Quốc nên nhận ra nước này đang có bất đồng lớn với các nước khác và đó là một trong những lý do hàng đầu để Mỹ tin rằng tất cả các bên liên quan nên giải quyết các sự bất đồng bằng biện pháp hòa bình, tránh những hành động gây căng thẳng tình hình.
Trung Quốc là tác nhân chính khiến tình hình khu vực Biển Đông trở nên "nóng bỏng" khi liên tục tiến hành các hoạt động trái phép xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của các nước khác tại vùng biển này.


Xem thêm tại đây... =>Tất cả bài đăng từ iDiaLy.com chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé.... Sưu tầm bởi www.NguyenDucHanh.net
Lên đầu trang