LUẬN VĂN THẠC SỸ - TỔ CHỨC LÃNH THỔ TRỒNG VÀ CHẾ BIẾN CÂY CHÈ TỈNH LÂM ĐỒNG

TỔ CHỨC LÃNH THỔ  TRỒNG VÀ CHẾ BIẾN CÂY CHÈ TỈNH LÂM ĐỒNG


1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chè cùng với cao su, cà phê, tiêu là những cây công nghiệp lâu năm đem lại giá trị kinh tế cao ở nước ta. Lịch sử cây chè ở nước ta có từ lâu đời nhưng chè được khai thác và phát triển mạnh trong khoảng 50 năm nay. Chè là cây có đời sống kinh tế lâu dài nhưng mau cho sản phẩm và có hiệu quả kinh tế cao.
Cây chè có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống của người dân Việt Nam, nó không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà nó còn là thức uống quen thuộc và không thể thiếu. Ngày nay, chè không chỉ là thức uống lý tưởng đối với người Việt Nam mà còn phổ biến trên Thế Giới. Từ lâu, cây chè đã gắn bó với đời sống của người dân vùng cao ở nước ta bởi cây chè phù hợp với đất vùng núi và gò đồi. Nó có ý nghĩa trong việc làm giảm đói nghèo và có ý nghĩa trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động, tạo môi trường sinh thái bền vững, góp phần thực hiện công nghiệp hoá – hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.
Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, với ba phần tư diện tích đất liền là đồi núi và cao nguyên nên rất thích hợp với nhiều cây công nghiệp lâu năm. Mặt khác, việc phát triển cây công nghiệp lâu năm có ý nghĩa trong việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên quốc gia, tạo việc làm cho người lao động, giúp phát triển cân bằng giữa các vùng miền. Vì vậy, phát triển cây chè ở nước ta là rất phù hợp và là vấn đề được quan tâm.
Tuy nhiên, ngành chè ở Việt Nam chưa phát triển xứng đáng với tiềm năng sẵn có và chưa thực sự đem lại hiệu quả do chưa được chú trọng đầu tư đúng mức. Việc phát triển cây chè mới chỉ chú trọng đến chè búp (chè khô) để tăng nguồn xuất khẩu, chưa chú ý đến phát triển chè lấy cành (chè tươi) mặc dù nó rất có ý nghĩa kinh tế và thiết thực với người dân ở nhiều địa phương như: nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện bộ mặt xã hội, tăng tính đoàn kết trong cộng đồng dân cư nông thôn,… Ở Việt Nam, chè được trồng chủ yếu ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Lâm Đồng là tỉnh có nhiều điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội thuận lợi cho sản xuất nhiều loại cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao, trong đó có cây chè. Cây chè tuy không chiếm diện tích lớn như cà phê nhưng lại đóng vai trò khá quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam cũng như của tỉnh Lâm Đồng.
Hiện nay, Lâm Đồng là tỉnh có diện tích chè lớn nhất cả nước. Trồng và chế biến chè đã góp phần vào tăng trưởng GDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc. Cây chè đã và đang góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, đẩy nhanh công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở địa phương..
Tuy nhiên, tình hình trồng và chế biến của ngành chè ở tỉnh Lâm Đồng trong những năm gần đây đã và đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Sự mở rộng quá nhanh diện tích chè không theo quy hoạch dẫn đến hiện tượng đất bị thoái hoá; năng suất, sản lượng tăng nhưng chất lượng sản phẩm chưa cao, sức cạnh tranh trên thị trường thế giới và trong nước còn thấp; môi trường sinh thái trong vùng trồng và chế biến chè ngày càng bị ô nhiễm và mất tính ổn định, bền vững; sự liên kết hay tổ chức lãnh thổ giữa trồng và chế biến chưa đạt hiệu quả cao,…  gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống nhân dân vùng chè.

Xuất phát từ lý do trên tôi đã chọn đề tài “Tổ chức lãnh thổ trồng và chế biến cây chè tỉnh Lâm Đồng” để làm luận án tốt nghiệp thạc sĩ của mình, mong rằng sẽ làm cho ngành chè của tỉnh đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.
 Tổ chức lãnh thổ trồng và chế biến cây chè tỉnh Lâm Đồng
Đã được cho phép của tác giả....


Các bạn THẠC SỸ gởi qua mail iDiaLy.com@gmail.com để đăng lên trang này cho các thế hệ sau tham khảo nhé.... đừng để cho các trang mạng kiếm tiền từ công sức của mình mà mình không được hưởng gì cả....
-----Các bạn cứ đánh đề tài của mình lên google đi. Đang bị rao bán rầm rộ kìa---
-----Mình cũng là nạn nhân---

Xem thêm tại đây...
Sưu tầm bởi www.NguyenDucHanh.net
Lên đầu trang