Thi trắc nghiệm địa lý: Nắm chắc kỹ năng phân tích dựa vào Atlat

Tuy là năm đầu tiên môn địa lý thi theo hình thức trắc nghiệm nhưng chuyện này không bất ngờ vì các trường THPT đã được Bộ GD-ĐT tập huấn từ chương trình cải cách và thay sách giáo khoa. Nếu học tốt thì học sinh sẽ làm bài tốt.
địa lý

Muốn làm tốt bài thi địa lý, các em cần đọc kỹ đề, bình tĩnh để phân tích, tư duy dựa vào kiến thức mình đã được học.

Theo cô Nguyễn Thị Yến (giáo viên Trường THPT Hồng Đức, TP.HCM), trước đây địa lý thi theo phương pháp tự luận, học sinh chỉ cần ôn kiến thức trọng tâm là làm bài được; nay môn này thi theo hình thức trắc nghiệm, chủ yếu là các câu hỏi nhỏ nên học sinh phải hiểu bài và có óc phán đoán mới chọn được đáp án đúng. Tuy nhiên, mặt thuận lợi của thi trắc nghiệm là không cần phải trình bày chi tiết mà chỉ chọn khả năng đúng nhất cho đáp án cuối cùng.
Cô Yến cho biết thêm, đề thi minh họa môn địa lý của Bộ GD-ĐT có sự phân hóa rõ ràng, không đánh đố mà vừa khả năng của học sinh nên các em làm được. Đối với học sinh yếu kém cần tự tin, nếu tập trung thì vẫn có thể làm bài để đạt điểm 5 hoặc 6. Đặc biệt là các em phải rèn kỹ năng nhận xét và đọc bản đồ. Bên cạnh đó cũng cần hạn chế lỗi sử dụng Atlat bằng cách tập luyện thường xuyên.
“Qua thời gian dạy và kiểm tra, chúng tôi thấy các em học sinh đã thích nghi dần với hình thức trắc nghiệm, vì không phải học bài nhiều mà chỉ cần thông hiểu và phán đoán. Trong đề thi câu khó và câu dễ thường trộn lẫn nên phải chọn sao hợp lý để trả lời cho kịp thời gian. Kinh nghiệm của tôi là, khi đọc đề thấy câu nào dễ thì chọn trước, gặp câu khó thì từ từ chọn sau. Theo tôi, muốn làm bài thi tốt các em phải đọc sách nhiều, vì chỉ cần một đoạn ngắn là trong đó đã bao gồm một số câu trắc nghiệm”, cô Yến chia sẻ. 
Ở khía cạnh khác, cô Trần Thị Huyền (giáo viên Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị) phân tích: thi tự luận hay trắc nghiệm cũng chỉ là một hình thức thi, nếu như thi tự luận có thể hiểu là đi từ phương pháp diễn dịch đến quy nạp thì trắc nghiệm sẽ đi ngược lại, từ quy nạp đến diễn dịch. Đơn vị kiến thức ở hai dạng này cho một yêu cầu câu hỏi đều không có gì khác nhau. Dù với hình thức thi nào thì cũng yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức căn bản của chương trình sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT quy định. Đặc biệt các em phải nắm chắc kỹ năng phân tích dựa vào Atlat, đồng thời, trong quá trình học, các em cần rèn luyện nhiều về kỹ năng nhận biết và vẽ biểu đồ. Quá trình đó, có thể dựa vào một số cụm từ lời dẫn nhận biết để xác định loại hình biểu đồ. Ví dụ: câu hỏi có cụm từ lời dẫn nhắc đến cơ cấu thì dạng biểu đồ hình tròn; sự chuyển dịch là biểu đồ miền; liên quan đến tốc độ tăng trưởng thì sẽ có dạng biểu đồ đường biểu diễn…
Với đề thi minh họa, lượng kiến thức gần như gói gọn của chương trình sách giáo khoa lớp 12. Có đến khoảng 40% câu hỏi vận dụng thấp, đơn cử có câu hỏi như câu số 3 về đặc điểm Việt Nam là đất nước nhiều đồi núi, thì chỉ cần học sinh có xem sách báo, chương trình ti vi hoặc đã học qua chương trình phổ thông đều có thể trả lời được. Phần còn lại của đề thi minh họa là câu hỏi vận dụng và vận dụng cao nhưng không quá khó. Những câu hỏi yêu cầu kỹ năng nhận biết thông qua lời dẫn như câu số 34 dựa vào loại hình biểu đồ để xác định thì dễ dàng chọn được đáp án C (biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng). Ở dạng câu hỏi liên quan đến quy mô và thành phần, khi số năm nhỏ hơn 3 năm thì chọn biểu đồ hình tròn. Nếu lớn hơn 3 năm thì đó là biểu đồ miền. Ví dụ như câu hỏi số 40, dựa vào bảng số liệu và kỹ năng nhận biết trên thì dễ dàng chọn đó là biểu đồ hình tròn (đáp án B). Một số câu hỏi yêu cầu học sinh phải biết tính toán như câu số 36, nếu chỉ nhìn qua, rất khó để so sánh mà đòi hỏi các em phải tính toán để đưa ra so sánh chuẩn xác, cụ thể hơn.
Có thể nói, muốn làm tốt bài thi địa lý, các em cần đọc kỹ đề, bình tĩnh để phân tích, tư duy dựa vào kiến thức mình đã được học. Trường hợp gặp câu hỏi khó, nên để dành sau khi làm xong các câu dễ để tránh mất điểm.
Theo giaoduc.edu.vn

Xem thêm: 
1. Máy rang cafe giá rẻ 
2. Máy xay cafe giá rẻ 
3. Cà phê nguyên chất sạch 100% 
4. Cafe làm đẹp 
5. Túi thơm cafe 
6. Cafe cho người ăn CHAY.HLT 

- Xem thêm tại đây... 
Sưu tầm bởi www.HLT.vn
Lên đầu trang