HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

Vi sao đồng bằng sông Cửu Long ít chịu ảnh hưởng của bão?

Vi sao đồng bằng sông Cửu Long ít chịu ảnh hưởng của bão?

Cũng không hẳn là khu vực Tây Nam Bộ ít chịu ảnh hưởng của bão đâu bạn ạ. 
Thứ nhất khu vực này ít chịu tác động của bão là do khu vực nằm ở nơi có vĩ độ thấp (gần xích đạo) cộng với đó vào mỗi mùa hè,do sự tác động của rãnh áp thấp mờ ngự trị tại Bắc Bộ thì nó luôn kéo bão đi dịch lên phía Bắc còn khu vực Tây Nam Bộ tuy không chịu ảnh hưởng từ bão nhưng do bão hút gió mùa Tây Nam nên khu vực Tây Nam Bộ không thể tránh khỏi những trận mưa như trút nước do gió Tây Nam bị hút bởi tâm bão mang lại. 

Một điều đáng nói là vào mùa đông,khu vực Tây Nam Bộ (khi đó là cận mùa khô), các tỉnh Nam Bộ mới bắt đầu chịu tác động của bão.Có năm bão hoạt động mạnh, đến tháng 10-12 rồi mà vẫn có bão,khi đó thì áp cao lạnh trên lục địa Trung Quốc lại tràn về, đẩy dịch tâm bão chếch theo hướng Nam Tây Nam,chính vì thế những cơn bão sẽ có dịp ghé thăm khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
Có lúc bão di chuyển hẳn vào nội địa và gây mưa lớn nhưu cơn bão wukong năm 1997, có năm bão chỉ áp sát vùng ven biển hay cách xa bờ biển đôi chút,những trận bão cuối mùa tuy cường độ không mạnh nhưng cũng đem lại những trận mưa xối xả,gây ra nhiều thiệt hại cho bà con Nam Bộ, đặc biệt là miền Tây Nam Bộ là nơi khá nhạy cảm với bão nhất tại khu vực miền Nam. Bà con thường có thái độ chủ quan,nghĩ rằng bão không đổ bộ nên mỗi khi bão tràn về lại gây ra nhiều thiệt hại đáng tiếc. 
Lưu ý thêm: Miền Tây Nam Bộ có thể chịu bão từ hai hướng, từ vịnh Bengal sang hoặc từ Biển Đông qua.Bão thường xảy ra vào cuối năm,cường độ nhẹ (do tác động của khí lạnh mạnh và gió Tây Nam rất yếu).


- Xem thêm tại đây - Sưu tầm bởi www.HLT.vn
Bão Đồng bằng sông Cửu Long Tài liệu tham khảo Tin tức
Lên đầu trang