Các đối tượng được cộng điểm trong thi lớp 10 Hà Nội và HCM

1. Chế độ ưu tiên:
- Cộng 3 điểm cho một trong các đối tượng: con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con của người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh, được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.
- Cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng: con Anh hùng lực lượng vũ trang, con Anh hùng lao động; con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh, được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.
- Cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng: người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.
2. Chế độ khuyến khích: Áp dụng cho thí sinh đạt giải trong các kỳ, cuộc thi sau:
a. Giải các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật:
- Đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa:
+ Giải nhất cấp tỉnh: cộng 2 điểm;
+ Giải nhì cấp tỉnh: cộng 1,5 điểm;
+ Giải ba cấp tỉnh: cộng 1 điểm;
- Đạt giải cá nhân hoặc đồng đội do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các ngành từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THCS trong các kỳ thi: viết thư quốc tế; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (VIFOTEC); thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn; thi Toán học mở rộng (HOMC); thi giải Toán trên Internet; thi học sinh giỏi các môn kỹ thuật:
+ Đạt giải nhất, nhì, ba (hoặc huy chương vàng, bạc, đồng) quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh; huy chương vàng cấp tỉnh: cộng 2 điểm;
+ Đạt giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc cấp tỉnh: cộng 1,5 điểm;
+ Đạt giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng cấp tỉnh: cộng 1 điểm.
b. Giải văn nghệ, thể thao:
Học sinh đạt giải cá nhân hoặc đồng đội do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các ngành từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THCS trong các cuộc thi: Giai điệu tuổi hồng; hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; hội thao giáo dục quốc phòng; thi vô địch Taekwondo toàn quốc.
- Giải cá nhân:
+ Đạt giải nhất, nhì, ba (hoặc huy chương vàng, bạc, đồng) quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng cấp tỉnh: cộng 2 điểm;
+ Đạt giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc cấp tỉnh: cộng 1,5 điểm;
+ Đạt giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng cấp tỉnh: cộng 1 điểm.
- Giải đồng đội (hội thao giáo dục quốc phòng, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây, điền kinh, tốp ca, song ca...):
+ Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia;
+ Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 2 đến 22 người theo quy định cụ thể của ban tổ chức từng giải;
+ Mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân.
c. Học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ở cấp THCS:
- Loại giỏi: cộng 1,5 điểm;
- Loại khá: cộng 1 điểm;
- Loại trung bình: cộng 0,5 điểm.
Ghi chú: 
- Những học sinh đạt nhiều giải trong các cuộc thi nêu trên (trừ thi nghề) chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.
- Điểm cộng thêm cho các đối tượng ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 6.
---------------------------------------------------------------

Thi lớp 10 ở TPHCM: Cộng ưu tiên, khuyến khích không quá 5 điểm

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2017-2018 của TPHCM, nhiều đối tượng học sinh sẽ được cộng điểm khuyến khích, ưu tiên. Tổng số điểm ưu tiên, khuyến khích cho mỗi học sinh không quá 5 điểm.

Cụ thể, về chế độ ưu tiên: Cộng 3 điểm cho một trong các đối tượng: Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

Cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Cộng 1 điểm cho người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số.

Về chế độ khuyến khích, học sinh đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hoá như giải nhất cấp tỉnh: cộng 2,0 điểm; Giải nhì cấp tỉnh: cộng 1,5 điểm; Giải ba cấp tỉnh: cộng 1,0 điểm;

Đối với các cuộc thi do ngành giáo dục phối hợp với các ngành từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở bậc THCS trong các kỳ thi văn nghệ; thể dục thể thao; thi vẽ; thi viết thư quốc tế; văn hay chữ tốt; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi thí nghiệm thực hành một trong các bộ môn vật lí, hóa học, sinh học; thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; thi vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn... Được tính như sau:

Giải cá nhân: Đạt giải quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng: cộng 2,0 điểm; Đạt giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc: cộng 1,5 điểm; Đạt giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng: cộng 1,0 điểm;

Giải đồng đội (bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây, điền kinh, tốp ca, song ca...) thì chỉ chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 02 đến 22 người theo quy định cụ thể của ban tổ chức từng giải.

Học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức ở cấp THCS: Loại giỏi: cộng 1,5 điểm; Loại khá: cộng 1,0 điểm; Loại trung bình: cộng 0,5 điểm.

Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 5 điểm.

Kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM được xem là một cuộc thi gay cấn để học sinh tìm một suất học ở trường công lập, thậm chí căng thẳng hơn cả kỳ thi vào các trường ĐH, CĐ. Thí sinh sẽ thi ba môn Toán, Văn và Ngoại ngữ, trong đó Văn và Toán tính hệ số 2. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS của Bộ GD-ĐT, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hoá được trình độ học sinh.

Được biết, kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM đã chính thức được chốt lịch thi vào ngày 2-3/6/2017, sớm hơn mọi năm.

Xem thêm tại www.HLT.vn
Lên đầu trang