HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

Những trò chơi đơn giản khi đứng lớp

Những trò chơi đơn giản khi đứng lớp

NHỮNG TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN KHI ĐỨNG LỚP
NHỮNG TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN KHI ĐỨNG LỚP

1/ Phương tiện: Bảng con dùng cho nhóm hoạt động (có thể ép giấy A3); bút lông hoặc phấn; bộ trả lời câu hỏi trắc nghiệm; Thẻ ghi số thứ tự; Các sổ tay nhỏ tiện cho ghi câu hỏi; giấy nhỏ gấp để bốc thăm...
2/ Một số trò chơi ví dụ
- Trả lời nhanh: Với các câu hỏi ngắn kiểu như đại dương nào lớn nhất; ai là tác giả của Nhật kí trong tù; Ai lãnh đạo khởi nghĩa Hương Khê... HS trả lời trên bảng nhóm hoặc gọi ngẫu nhiên/bốc thăm số thứ tự của HS.
- Ai nhanh hơn: Gọi ngẫu nhiên một số HS bảng, quay lưng vào bảng. GV ghi khái niệm/thuật ngữ/thông tin ngắn lên bảng để các HS dưới lớp thay phiên nhau gợi ý cho các HS trên bảng đoán. Ai trả lời nhanh hơn, đúng hơn là thắng.
- Ô chữ: GV kẻ ô chữ lên bảng. Đọc câu hỏi và Hs trả lời. GV cũng có thể in ô chữ cho Hs làm nhóm. Nhóm nào giải nhanh hơn là thắng. Ô chữ có thể ghép chữ cái để đưa ra nội dung chính hoặc là cột hàng dọc như truyền thống.
- Ném phi tiêu: Kẻ các ô ghi số điểm tương ứng với độ khó khác nhau. HS sẽ ném vật có gắn nam châm lá lên bảng. Trúng ô nào thì trả lời câu hỏi ô tương ứng.
- Ghép nối: GV phát giấy có kẻ khung ghi các thông tin 2 cột khác nhau ví dụ cột tác giả và cột tác phẩm yêu cầu HS nối cột sao cho hợp lí.
- Bingo: GV yêu cầu Hs đọc bài đọc với các bài đơn giản. Phát cho 1 tờ giấy kẻ 16 ô/25 ô/36 ô tùy theo mức độ. Hs sẽ ghi các từ khóa quan trọng của bài đọc. Sau đó, gấp sách và GV đọc câu hỏi. Câu nào trùng đáp án thì HS đánh dấu. Nếu đạt toàn bộ từ hàng ngang/hàng dọc/hàng chéo đúng hết là đạt bingo. Nếu ko có HS nào đạt có thể đếm số đáp án đúng mà khen thưởng cho HS.
- Ai đúng nhiều hơn: HS xếp thành 2 hoặc 4 dãy trên bảng. Bằng cách chuyền phấn, bút để ghi nhật nhanh các thông tin như quốc gia châu Á/Âu/Phi/Mỹ; Nhà thơ/nhà văn/tác phẩm...
Hoặc thay vì ghi, HS sẽ trả lời theo vòng tròn của nhóm với thời gian qui định chẳng hạn 15s. Nhóm nào lặp đáp án hoặc sai sẽ dừng cuộc chơi. Hoặc Hs ghi ra giấy A4 lần lượt các thông tin. Cuối giờ cho HS chấm chéo.
- Cặp đôi hoàn hảo: Chia lớp thành các cặp. HS xếp hàng, bốc thăm từ để gợi ý cho bạn. Cặp nào vượt qua nhiều chặng nhất sẽ giành chiến thắng.
- Ai giỏi nhất: GV chia bảng thi đấu như trong bóng đá. bằng cách cho HS trả lời các câu hỏi ngắn để tìm ra HS chiến thắng nhiều nhất.
Và còn nhiều trò chơi khác...
3. Kết luận
Các trò chơi tùy theo mục tiêu, kiến thức của bài mà GV tổ chức sao cho HS tham gia hào hứng, nhiệt tình nhất.
Tất nhiên GV cũng chú ý độ ồn hoặc tính công bằng vì vậy cần có luật cụ thể.
Phương án hiệu quả hơn nữa là hướng dẫn HS tổ chức trò chơi.
Các trò chơi áp dụng trong ôn thi tốt nghiệp các môn XH cũng rất hiệu quả.

Sưu tầm từ Thầy Chí
Tài liệu địa Lý miễn phí.
idialy.HLT.vn - dialy.HLT.vn - lop10.idialy.com - lop11.idialy.com -lop12.idialy.com
Giáo viên Tin tức
Lên đầu trang