HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

McMIX - Phần mềm soạn và trộn đề thi trắc nghiệm - Miễn phí

McMIX - Phần mềm soạn và trộn đề thi trắc nghiệm - Miễn phí

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ việc soạn thảo và trộn đề thi trắc nghiệm như Quiz Maker, AMtp, ExamGen, EmpTest, Trac nghiem, Testor, TestProLite... Tuy nhiên, tất cả các phần mềm đó đều chỉ mang tính thử nghiệm và chưa được đưa vào sử dụng rộng rãi vì ít nhiều đều có những hạn chế vẫn chưa khắc phục được. Bài viết này xin giới thiệu đến các bạn chương trình trộn đề trắc nghiệm được đánh giá là hay nhất hiện nay, đó là phần mềm McMIX phiên bản 1.10 được Th.s Võ Tấn Quân và kỹ sư Nguyễn Vũ Hoàng Anh nghiên cứu và phát triển. 

Việc Bộ GD&ĐT đã sử dụng phần mềm McMIX trong các kỳ thi trắc nghiệm quốc gia năm 2006 và 2007 vừa rồi đã khẳng định những tính năng ưu việt của chương trình trộn đề thi trắc nghiệm này. McMIX là phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí và không bị giới hạn thời gian sử dụng, không giới hạn số lượng môn thi, số lượng đề thi và số lượng câu hỏi trong mỗi đề thi. Nhiệm vụ chính của chương trình là tạo ra các đề thi trắc nghiệm khách quan bằng cách hoán vị thứ tự các câu hỏi và thứ tự các phương án trả lời từ một đề thi chuẩn và xuất ra các đề thi dưới dạng văn bản theo định dạng của Microsoft Word cùng với các đáp án, phương án hoán vị đề dưới dạng tập tin Microsoft Excel. Không chỉ thế, McMIX còn có thể sử dụng được cho mọi môn thi trắc nghiệm ở mọi cấp độ học. Đặc biệt, McMIX là một trong rất ít các chương trình trộn đề thi trắc nghiệm có tính năng bảo toàn tối đa định dạng đề gốc với tất cả các định dạng văn bản, hình ảnh, công thức,...

McMIX đã được kiểm chứng và tương thích tốt với các hệ điều hành Windows XP/Vista. Yêu cầu cấu hình tối thiểu để cài đặt McMIX là CPU Pentium III 1 GHz hoặc tương đương, 128 MB RAM, dung lượng đĩa còn trống 50 MB cho chương trình và 1 GB cho dữ liệu phát sinh trong quá trình sử dụng. Bạn có thể tải miễn phí phiên bản mới nhất 1.10 của McMIX dung lượng 7,33 MB tại địa chỉ :
Để quá trình cài đặt McMIX diễn ra thành công, máy tính của bạn phải cài đặtMicrosoft .NET Framework 2.0, bạn có thể download tại

Sau khi cài đặt thành công, bạn click chuột vào menu Start > All Programs > McMIX > McMIX hoặc click đôi chuột vào biểu tượng của McMIX trên desktop để khởi động chương trình. Bài viết này chỉ xin được giới thiệu một số các chức năng vượt trội của chương trình, các bạn có thể xem phần hướng dẫn sử dụng kèm theo McMIX (30 trang) sau khi quá trình cài đặt hoàn tất.

McMIX được trích ra từ phần mềm McBANK (trong bộ McTEST) với mục đích tặng miễn phí cho mọi giáo viên và người dùng quan tâm.
McMIX không phải là phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi vì vậy sẽ không có phần rút/trích các câu hỏi thi từ một ngân hàng câu hỏi có sẳn. McMIX chỉ hỗ trợ giáo viên trong việc trộn một đề thi trắc nghiệm có sẵn.

McMIX cho phép người dùng soạn sẳn đề thi trên Word một cách tự nhiên và import vào McMIX chỉ bằng copy & paste. Rất thuận tiện ngay cho cả những người dùng không thành thục sử dụng phần mềm.


McMIX có các đặc điểm sau

  • Hoàn toàn miễn phí không giới hạn thời gian sử dụng, không giới hạn số lượng môn thi, đề thi và số lượng câu hỏi.
  • Đã chứng minh hiệu quả qua các lần tạo đề thi cho các kỳ thi quốc gia trong 2 năm vừa qua 2006 & 2007.
  • Nhiệm vụ chính của chương trình là tạo ra các đề thi khác nhau từ việc hoán vị thứ tự các câu hỏi và cả các lựa chọn từ một bộ đề thi gốc.
  • Sử dụng cho mọi môn thi trắc nghiệm ở mọi cấp độ học.
  • Soạn đề tự nhiên bằng word với format đơn giản.
  • Có thể nhập (import) toàn bộ đề thi (nhiều câu hỏi ) một lần vào phần mềm từ file word sẵn có (hoặc có thể nhập từng câu hỏi từ phần mềm) nên có thể in đề thi hoán vị chỉ sau một vài chuẩn bị rất đơn giản.
  • Quản lý trên database toàn bộ các kỳ thi, các môn thi và đề thi để có thể truy cứu lại dữ liệu cũ ở bất cứ khi nào.
  • Có thể dùng mọi loại font có tiếng Việt (Unicode, VNI, ABC ...), đặc biệt là có hỗ trợ các đề thi tiếng nước ngoài (Nga, Pháp, Trung ...).
  • Bảo toàn định dạng đề gốc với tất cả các format văn bản, hình ảnh, công thức…
  • Người dùng có thể định nghĩa template, header, footer và chương trình bố trí đề thi một cách mỹ thuật để các đề thi hoán vị có thể sử dụng ngay sau khi tạo mà không cần sửa đổi gì thêm.
  • In ra file word để có thể sửa chữa (nếu cần thiết).
  • Có quản lý câu hỏi nhóm giống đề thi tiếng Anh.
  • Có phần tự chọn giống đề thi phân ban & không phân ban.
  • Có thể chia đề thi thành nhiều nhóm, có lời dẫn cho từng nhóm & chỉ hoán vị trong từng nhóm.
  • Có thể tạo không giới hạn số lượng đề thi hoán vị.
  • Tự động sinh mã đề hoán vị một cách thông minh.
  • Export/import đáp án để có thể chấm tự động hoặc chấm thủ công.
  • Export/import các đề thi gốc, dùng cho mục đích trao đổi đề thi với nhau giữa cộng đồng người sử dụng.
TẢI MIỄN PHÍ  TẠI ĐÂY

1. Chức năng soạn thảo văn bản.
Khác với những phần mềm trộn đề thi trắc nghiệm hiện có, McMIX cung cấp cho người dùng một môi trường thân thiện để soạn thảo câu hỏi trực tiếp trong môi trường của McMIX bằng cách tích hợp chương trình soạn thảo văn bản Microsoft Word vào như là một mô-đun của phần mềm. Đặc biệt, trong khi soạn thảo bạn có thể dùng mọi loại font tiếng Việt (Unicode, VNI, ABC ...), ngoài ra McMIX còn hỗ trợ thêm các đề thi tiếng nước ngoài (Nga, Pháp, Trung ...).

Bạn cần lưu ý rằng McMIX chỉ chạy tương thích tốt trên nền Microsoft Word 2003. Bạn cần cài đặt Micsoft Word 2003 ở chế độ full (cài đặt đầy đủ tất cả các tính năng của Word) để giảm thiểu các chức năng gây lỗi của chương trình khi McMIX gọi các tính năng của Microft Word để xử lý đề thi. Bạn nên gỡ bỏ (uninstall) và cài đặt lại (reinstall) Microsoft Word khi có những dấu hiệu báo lỗi không tương thích trong quá trình McMIX xử lý đề thi bằng Microft Word do trước đó bạn cài đặt Microft Word không đầy đủ tất cả các tính năng.

2. Chức năng hoán vị câu hỏi và sửa đáp án.
Sau khi đã có một bộ câu hỏi hoàn chỉnh dùng làm đề gốc, bạn có thể sử dụng chuột để sắp xếp lại các câu hỏi trong đề bằng cách kéo và thả (drag & drop) chúng vào những vị trí thích hợp. Phiên bản hiện tại của McMIX cho phép hoán vị các câu hỏi trong cùng một nhóm câu hỏi cũng như chuyển đổi câu hỏi từ nhóm này sang một nhóm khác. Những sự hoán vị, chuyển đổi này chỉ có thể thực hiện được khi chưa tạo đề hoán vị. Từ ma trận các câu hỏi và hoán vị lựa chọn, bạn có thể sửa đổi đáp án của các câu hỏi và cho phép hoặc không cho phép hoán vị một hoặc nhiều lựa chọn cho từng câu hỏi. Điều này bảo đảm tính chính xác về nội dung của các câu hỏi. Ví dụ, nếu lựa chọn D của một câu hỏi MCQ gồm 4 lựa chọn có dạng "Tất cả các ý trên đều đúng" thì bắt buộc lựa chọn này phải ở vị trí thứ tư. Khi đó người dùng phải cấm McMIX hoán vị lựa chọn D này bằng cách bỏ dấu "√" ở mục "Hvị D" trong câu hỏi.

3. Chức năng hoán vị đề.
Từ đề gốc (bao gồm tất cả các câu hỏi đã nhập vào) McMIX sẽ tạo ra một đề chuẩn có nội dung giống hệt đề gốc, chỉ khác về hình thức là có thêm phần đầu (header), phần cuối (footer) và định dạng văn bản khác với đề gốc. Sau đó, khi được yêu cầu, McMIX sẽ tạo ra các đề hoán vị và số lượng đề hoán vị từ một đề gốc là không hạn chế. Các câu hỏi trong đề hoán vị là câu hỏi trong đề gốc nhưng đã được hoán vị về vị trí câu hỏi và về thứ tự các lựa chọn. Điểm đặc biệt khi hoán vị đề là McMIX tự tính toán để phân bố các đáp án vào các vị trí lựa chọn khác nhau sao cho tần suất của các lựa chọn là đáp án bằng nhau. Ví dụ, nếu toàn bộ đề đều là câu MCQ 4 chọn thì tần suất của câu hỏi có đáp án là lựa chọn A, B, C hoặc D sẽ bằng nhau và bằng 25%, cho dù trong đề gốc có thể không có sự phân bố đồng đều như vậy. Đối với mỗi đề hoán vị, bạn có thể cho hoán vị lại một cách tự động với một số lần hoán vị tùy ý hoặc có thể dùng chuột kéo và thả các câu hỏi theo một thứ tự mới.

4. Chức năng định dạng văn bản đề thi.
McMIX cung cấp cho người dùng các khuôn mẫu có sẵn dùng làm định dạng cho trang văn bản đề thi bao gồm khuôn mẫu cho phần đầu (header), phần cuối (footer) và nội dung của đề. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng Microsoft Word để soạn thảo các tập tin định dạng theo nhu cầu của mình và lưu lại dưới dạng các văn bản *.doc. Khi cần thiết, McMIX sẽ đọc các tập tin này để lấy các thông tin phục vụ cho việc tạo văn bản đề thi.

5. Chức năng tạo đề thi dưới dạng văn bản.
Khi đã có các đề hoán vị, McMIX cho phép tạo ra các đề thi dưới dạng văn bản theo khuôn mẫu (template) hoàn toàn do người dùng tự thiết kế (nếu bạn không muốn sử dụng khuôn mẫu có sẵn do McMIX cung cấp). Từ các câu hỏi trong đề gốc, kết hợp với các phương án hoán vị câu hỏi trong các đề hoán vị, McMIX sẽ gọi chương trình Microsoft Word và tự động hình thành đề thi dưới dạng một văn bản của Microsoft Word. Các văn bản này được lưu lại thành tập tin trên đĩa cùng với các tập tin đáp án.

Khi tạo văn bản đề thi, McMIX sẽ dựa vào các thông tin về kiểu và cỡ chữ của các câu hỏi đã được soạn, độ dài của các lựa chọn cũng như định dạng các lề của trang in (đã được khai báo trong khuôn mẫu) mà tính toán và chọn hình thức trình bày từng câu hỏi riêng biệt sao cho tiết kiệm giấy nhất. Đây cũng là một điểm rất đặc biệt mà các phần mềm khác hiện nay đều không có. Để in đề thi bạn có thể in trực tiếp từ môi trường của McMIX hoặc dùng Microsoft Word mở các tập tin văn bản đề thi và in từ Microsoft Word.

6. Chức năng xuất đáp án.
Sau khi đã tạo ra các đề hoán vị, McMIX có thể xuất các đáp án của đề chuẩn và các đề hoán vị cũng như phương án hoán vị câu hỏi hoặc lựa chọn dưới dạng các tập tin theo định dạng của Microsoft Excel. Dựa vào các tập tin này, người dùng có thể tạo ra bảng đáp án cho tất cả các đề để chấm bằng tay hoặc chuyển cho các chương trình để chấm bằng máy.

7. Chức năng trợ giúp.
Ngoài phần hướng dẫn sử dụng như các phần mềm khác, McMIX còn hỗ trợ cho người dùng trong việc khám phá phần mềm bằng một cách riêng. Đó là McMIX cung cấp cho người dùng dữ liệu của một kỳ thi dùng làm mẫu gồm một số các đề thi có cấu trúc khác nhau. Bạn có thể thử mọi chức năng của McMIX trên bộ đề thi mẫu này (sửa, xóa, hoán vị, tạo đề hoán vị, in đề...). Nếu muốn phục hồi lại bộ đề thi mẫu thì chỉ cần bấm nút "Phục hồi kỳ thi mẫu" là có được bộ đề mẫu nguyên vẹn từ nhóm thiết kế phần mềm.



NguyễnĐứcHạnh.net sưu tầm từ internet


Tài liệu địa Lý miễn phí. idialy.HLT.vn - dialy.HLT.vn - lop10.idialy.com - lop11.idialy.com -lop12.idialy.com
Giáo viên Phần mềm Soft Tin tức
Lên đầu trang