HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

10 tập đoàn lớn nhất thế giới năm 2018

10 tập đoàn lớn nhất thế giới năm 2018

Apple hiện là tập đoàn có tổng giá trị tài sản lớn nhất thế giới

Theo số liệu thống kê của các chuyên gia lĩnh vực kinh tế đánh giá trong 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay thì các tập đoàn của Mỹ đã chiếm đên 90%. Điều này có nghĩa là chỉ có một tập đoàn duy nhất thuộc nước khác. Nếu như quay trở lại thời gian 10 năm về trước thì ngành ngân hàng và năng lượng chiếm ưu thế, nhưng hiện nay các ngành này đã tụt hạng và thay thế bằng các công ty công nghệ.


Giờ đây, các công ty đại chúng chỉ khoảng 10% nhưng lợi nhuận chiếm tới 80% tổng toàn thế giới. Đây cũng là những tập đoàn lớn nhất xét về thị phần (tổng giá trị thị trường của tất cả cổ phiếu nổi bật của công ty đó.

Sau cơn sốc giá dầu và những cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như sự biến động của hệ thống ngân hàng đã dẫn đến nhiều thay đổi lớn. Theo đó, những ngành này đã không còn đứng ở vị trí thu hút giới đầu tư như trước nữa. Thay vào đó sự chạy đua công nghệ để nâng tầm cao cuộc sống cho con người đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các công ty công nghệ. Điều đó đã đáp ứng được nhu cầu, càng cao của con người.

Những doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới

Hầu hết các tập đoàn có giá niêm yết lớn đều đã hoạt động từ lâu đời nhưng họ có khả năng làm ra những sản phẩm có thể thay đổi cuộc sống con người theo hướng tốt hơn. Những mặt hàng đó đã tạo ra nhiều tiện lợi, khiến việc làm của con người trở nên nhẹ nhàng hơn. Ví dụ như IPhone của Apple khá hữu dụng, luôn luôn được cải tiến và đứng đầu trong các dòng smartphone với nhiều ứng dụng tiện ích, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của con người. Hiện nay, các smartphone đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và với nhiều người đây là vật bất ly thân.

Bên cạnh đó, nhiều công ty tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để giúp cải thiện cuộc sống của con người, ví dụ như những sản phẩm giúp chúng ta khỏe mạnh hơn hay công cụ tìm kiếm của Google giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Mặt khác, nhiều công ty cũng tập trung vào các giải pháp để giải quyết những vấn đề mà cả thế giới đang phải đối mặt. Aquila của Facebook hướng đến mục tiêu giúp hàng triệu người tiếp cận với Internet dễ dàng hơn, Johnson and Johnson đổ hàng triệu USD để nghiên cứu vắc xin điều trị Ebola…

Theo thống kê 10 tập đoàn niêm yết lớn nhất trên thế giới hiện nay là:

1. Apple
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 41

Số nhân viên: 66.000

Doanh thu hàng năm đạt 234 tỉ USD.

Apple được xây dựng từ gara ô tô của bố mẹ nhà sáng lập Steve Jobs.

Số vốn của Apple hiện nay trên thế giới ở khoảng 800 tỷ USD, được xem là doanh nghiệp có tổng vốn đầu tư đứng đầu thế giới. Theo số liệu của Forbes, thương hiệu Apple có giá trị là 170 tỷ USD, đứng vị trí số 1 trên thế giới. Hiện tại, khối tài sản mà công ty này sở hữu lên đến 331 tỷ USD, trong đó có 250 tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài.

2. Alphabet
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 2

Số nhân viên: 69.953

Có lẽ nhiều người sẽ thấy xa lạ với cái tên Alphabet, nhưng đây chính là công ty mẹ của Google. Alphabet được thành lập năm 2015 bởi các nhà sáng lập Google bao gồm nhiều công ty và cổ phiếu trong các lĩnh vực từ nghiên cứu y khoa đến công nghệ.

Nguồn thu chủ yếu của Alphabet là của Google. Theo số liệu thống kê thì năm 2017 Alphabet thu lợi nhuận khoảng 110 tỷ USD, công lớn thuộc về Google.

3. Microsoft
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 42

Số nhân viên: 114.000

Microsoft là một tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ và cũng là đối thủ mạnh nhất của Apple. Đây là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới, chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến máy tính.

4. Berkshire Hathaway
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 128

Số nhân viên: 360.000

Doanh thu hàng năm đạt khoảng: 223,604 tỉ USD

Xuất phát từ một công ty dệt năm 1888, đến nay Berkshire Hathaway không còn hoạt động trong lĩnh vực khai sinh này nữa.

Phần lớn thu nhập của Berkshire được tạo ra từ sự quản lý đầu tư của  nhà tỉ phú Warren Buffett. Đây là tập đoàn của hàng chục công ty, đa dạng các lĩnh vực gồm lĩnh vực đường sắt, bảo hiểm xe, nhà sản xuất đồ lót Fruit of the Loom. Các hoạt động kinh doanh phi tài chính của Berkshire tạo ra ¾ của tổng các doanh thu

5. Exxon Mobil
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 135

Số nhân viên: 73.500

Doanh thu hàng năm là 486,429 tỷ USD

Exxon mobil là công ty năng lượng lớn nhất thế giới. Là thương hiệu sáp nhập lại từ 2 công ty năng lượng khổng lồ  Exxon và Mobil.

Trung bình mỗi ngày Exxon Mobil cung cấp hàng nghìn gallon dầu ra thị trường.

6. Amazon
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 22

Số nhân viên: 222.400

Doanh thu hàng năm đạt 107 tỉ USD

Trong năm vừa qua Amazon có bước tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Amazon là trang wed thương mại điện tử bắt đầu từ một hiệu sách online bắt đầu từ tháng 7/1975 do Jeff Bezos sáng lập. Thật khó có ai ngờ rằng nó đã phát triển thành một ông lớn như ngày hôm nay.

Hiện nay Amazon đã trở thành đúng nghĩa của cửa hàng bách hóa trực tuyến .

Sau 21 năm kinh doanh đã thu về khối tài sản 136 tỷ USD. Và đã chính thức mua lại Whole Foods, một doanh nghiệp điện toán đám mây hàng đầu được biết đến với sản phẩm loa thông minh Echo.

Năm ngoái, trang web của Amazon bị down trong vòng 49 phút đã làm công ty này mất 5,7 triệu USD doanh thu.

7. Facebook
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 13

Số nhân viên: 15.724

Facebook được thành lập năm 2004 sau khi dùng thử tại trường đại học. Hiện tại, theo ước tính có hơn 1 tỉ người trên thế giới sử dụng Facebook, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho người sáng lập Mark Zuckerberg. 85% Doanh thu của Facebook được mang lại từ quảng cáo.

8. Johnson and Johnson
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 131

Số nhân viên: 128.000

Johnson and Johnson là tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ chuyên sản xuất về mảng dược phẩm, thiết bị y tế, và đóng gói hàng tiêu dùng.

Nhà sáng lập Johnson and Johnson là 3 anh em Robert Wood Johnson, Jame Wood Johnson và Edward Mead Johnson vào năm 1886. Hiện nay đã trở thành tập đoàn toàn cầu sở hữu đên 250 công ty con và có 128000 công nhân, bán hàng đến hơn 57 quốc gia trên toàn thế giới.

9. General Electric
Quốc gia: Hoa Kỳ

Số năm hoạt động: 139

Số nhân viên: 333.000

General Electric là tập đoàn được thành lập bởi sự sáp nhập của 2 công ty lớn Edison General Electric ( nhà sáng lập Thomas Edison) và công ty Thomson- Houston Electric.

Công ty hoạt động ở 4 lĩnh vực chính là Năng lượng, Công nghệ, Cơ sở hạ tầng Vốn tài chính và tiêu dùng công nghiệp.

Mặc dù theo đuổi chiến lược đa dạng hóa, GE vẫn được coi là công ty công nghiệp kỹ thuật số hàng đầu thế giới.

10. China Mobile
Quốc gia: Trung Quốc

Số năm hoạt động: 20

Số nhân viên: 438.654

Lãnh đạo China Mobile cho biết Tập đoàn này hiện đang sở hữu mạng lưới di động và dữ liệu khách hàng di động lớn nhất thế giới. Đây cũng là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Trung Quốc và Hồng Kong.

Đây là tập đoàn nước ngoài duy nhất nằm trong danh sách 10 tập đoàn niêm yết lớn nhất thế giới, còn lại đến 9 tập đoàn là của Mỹ.


Tham khảo thêm:
1. 20 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới: https://tradingeconomics.com/country-list/gdp?continent=g20

2. Vị trí các nước trên thế giới: https://ceoworld.biz/2018/12/28/gdp-rankings-of-the-worlds-largest-economies-2019/

Tài liệu Địa Lý miễn phí.
idialy.HLT.vn - dialy.HLT.vn - lop10.idialy.com - lop11.idialy.com -lop12.idialy.com
Tài liệu tham khảo Tin tức
Lên đầu trang