HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Khi nhắc đến nước Mỹ, hình ảnh tượng Nữ thần tự do sẽ xuất hiện ngay trong suy nghĩ của chúng ta. Tượng được xem như một biểu tượng của Hoa Kỳ trong mọi thời đại. Hãy cùng Immica khám phá những sự thật thú vị về niềm tự hào của nước Mỹ qua bài viết dưới đây.


1. LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐC
LỊCH SỬ
Tên tiếng Anh đầy đủ của tượng Nữ thần tự do là Liberty enlightening the world (tạm dịch là Tự do soi sáng thế giới) và hiện được đặt tại đảo Liberty, cảng New York.

Năm 1865, ý tưởng cho tượng thần tự do xuất phát từ nhà hoạt động người Pháp Edouard de Laboulaye và kiến trúc sư Bartholdi là người lấy cảm hứng thiết kế.

Tại thời điểm đó, tình hình chính trị ở Pháp vô cùng bất ổn. Nên việc thi công bị trì hoãn đến đầu thập niên 1870. Năm 1875, Laboulaye đề nghị Pháp sẽ tài trợ công tác đúc tượng còn việc xây phần bệ và chọn vị trí đặt tượng sẽ do Mỹ đảm nhiệm.

NGUỒN GỐC
Mặc dù hiện diện ở Hoa Kỳ nhưng bức tượng này không phải do người bản địa tạo nên. Tượng là quà tặng của chính phủ Pháp cho Mỹ vào năm 1885. Bức tượng mang thông điệp gợi nhớ đến ngày chiến thắng của cách mạng Mỹ. Và nhân dịp xóa bỏ chế độ nô lệ tại nước này.
Tượng Nữ thần tự do được vận chuyển đến xứ sở cờ hoa vào tháng 6 năm 1885 và được trưng bày tại công viên quảng trường Madison, thành phố New York.

Vào năm 1886, tượng Nữ thần tự do vinh hạnh trở thành bức tượng cao nhất thế giới với tổng thể độ cao là 93.11 mét.

Năm 1984, tuong than tu do được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới.

Hình ảnh Nữ thần tự do còn trở thành biểu tượng của dân nhập cư suốt thế kỉ XIX. Suốt những năm từ 1886-1902, bức tượng còn được sử dụng như một ngọn hải đăng chỉ đường cho người đi biển.

Ngọn lửa bên tay phải được mạ vàng 24k vào năm 1986.

2. ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT
Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ là một pho tượng được điêu khắc theo phong cách tân cổ điển và có kích cỡ lớn. Tổng thể tượng Nữ thần tự do cao 93.11 mét. Trong đó, độ cao từ chân đến đầu tượng 33.98 mét. Riêng chiếc đầu của bức tượng cao 2.43 mét. Trên vương miện có đến 25 ô cửa sổ hướng ra ngoài. Tổng khối lượng của pho tượng là 204 tấn.

Người đưa ra ý tưởng cho tượng thần tự do là Edouard de Laboulaye. Ông là một nhà tư pháp, nhà thơ, tác giả và là nhà hoạt động tiêu biểu chống áp bức nô lệ nước Pháp và thế giới. Ông mong muốn bức tượng sẽ trở thành biểu tượng của dân chủ. Đồng thời khích lệ tinh thần nhân dân khắp thế giới đứng lên chống áp bức, giành quyền tự do.
Toàn bộ chi phí xây dựng được ước tính khoảng 500.000 USD tại thời điểm lúc bấy giờ. Tương đương với hơn 10 triệu USD ngày nay. Thời điểm ban đầu, vì không đủ tài chính để tài trợ cho dự án, chính phủ Hoa Kỳ phải kêu gọi sự quyên góp của người dân. Theo thống kê, gần 25% (102.000 USD) số tiền xây dựng là từ tiền đóng góp.

3. NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ MÀ BẠN CHƯA BIẾT

Màu sắc nguyên thủy của tượng Nữ thần tự do là màu nâu đỏ. Màu xanh của pho tượng như mọi người vẫn nhìn thấy là do phản ứng hóa học của lớp đồng mỏng với các yếu tố môi trường.

Phải mất đến 4 tháng để công nhân có thể lắp ghép hơn 400 mảnh của bức tượng thành một khối hoàn chỉnh như bây giờ. Vì thế, đây là biểu tượng không chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần. Mà còn là bao công sức của một bộ phận nhân công nước Mỹ gửi gắm.

Hình ảnh tượng Nữ thần tự do từng được in trên đồng xu mệnh giá 5 USD và 10 USD.

Hình hài của tượng dựa trên vị thần tự do Libertas của người Roman,. Tuy nhiên, khuôn mặt của tượng được cho là dựa theo nét mắt người mẹ của nhà điêu khắc.
Dãy ký tự July IV MDCCLXXVI được sách trên cuốn sách bên tay trái của nu hoang tu do tượng trưng cho ngày tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ ra đời, ngày 4/7/1776.

Phía dưới chân của Nữ thần là xiềng xích. Ngụ ý Nữ thần đang dẫn dắt mọi người bước ra khỏi áp bức, nô lệ.

Tài liệu Địa Lý miễn phí.
idialy.HLT.vn - dialy.HLT.vn - lop10.idialy.com - lop11.idialy.com -lop12.idialy.com
Hoa Kỳ Tin tức
Lên đầu trang