HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

Múi giờ GMT, UTC là gì? Cách tính múi giờ quốc tế chính xác nhất

Múi giờ GMT, UTC là gì? Cách tính múi giờ quốc tế chính xác nhất

Múi giờ GMT, UTC là gì? Cách tính múi giờ quốc tế chính xác nhất
Trái đất có hình cầu và tự quay quanh. Vì vậy, ngày đêm sẽ luân phiên xuất hiện dẫn đến việc xác định thời gian tại các quốc gia địa phương cũng khác nhau. Trong bài viết này, chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về các múi giờ trên thế giới cũng như cách tính giờ quốc tế chuẩn nhất hiện nay nhé!
I. Múi giờ là gì?
Múi giờ (hay còn được gọi là giờ địa phương) là một vùng trên Trái Đất được người dân quy ước sử dụng chung 1 thời gian tiêu chuẩn. Nghĩa là về mặt lý thuyết, mọi đồng hồ tại vùng này sẽ được chỉnh về cùng 1 giờ nhất định.

Theo thống nhất quốc tế, múi giờ được phân chia dựa trên đường kinh tuyến của Trái Đất. Người ta quy ước rằng tại Đài thiên văn Hoàng gia Anh (Greenwich - Luân Đôn) - nơi kinh tuyến 0 đi qua sẽ được gọi là giờ gốc hay giờ quốc tế. Tính từ đó, Trái Đất chia thành 24 đường kinh tuyến tương ứng với 24 múi giờ.

II. Múi giờ GMT là gì?
GMT là từ viết tắt của cụm Greenwich Mean Time (giờ mặt trời). Múi giờ GMT được giải thích là giờ trung bình hàng năm dựa vào thời gian mỗi ngày khi Mặt trời đi qua kinh tuyến gốc tại Đài thiên văn Hoàng gia.

Nguồn gốc của múi giờ GMT bắt đầu vào năm 1656, khi Christiaan Huygens - người Anh phát minh ra đồng hồ quả lắc. Từ đó, người ta có thể tìm ra mối quan hệ giữa thời gian trung bình (đồng hồ) và thời gian mặt trời. Đến đầu năm 1670 John Flamsteed đã đưa ra công thức chuyển đổi thời gian mặt trời thành thời gian trung bình và xuất bản một bộ các bảng chuyển đổi. 

30 năm sau, Nhà thiên văn học Hoàng gia Nevil Maskelyne đã mang GMT đến với nhiều người hơn. Tuy vậy đến giữa thế kỉ 19, đa số nhiều quốc gia trên thế giới vẫn sử dụng giờ địa phương không theo quy chuẩn, quy định nào.

Vào những năm 1850 và 1860 do sự phát triển về hệ thống liên lạc, sự mở rộng về đường sắt đã thúc đẩy việc sử dụng múi giờ chung. Các công ty đường sắt tại Anh đã bắt đầu sử dụng múi giờ GMT xác định các chuyến tàu. Năm 1847 giờ GMT đã được Railway Clearing House thông qua trên khắp nước Anh và được gọi với cái tên là “giờ đường sắt”.
Tiếp theo đó, vào giữa năm 1850, các đồng hồ tại Anh bắt đầu chỉnh theo chuẩn GMT và hợp pháp hóa vào năm 1880. Đặc biệt năm 1884, Kinh tuyến Greenwich được đề xuất là kinh tuyến gốc của thế giới. Cũng trong năm 1884 Hoa Kỳ cũng đã chọn Greenwich là cơ sở cho hệ thống quốc gia nước này. Điều đó đã tác động đến cuối thế kỉ 19 đã có 72% các quốc gia trên thế giới cũng sử dụng GMT.

III. Múi giờ UTC là gì?
1. Múi giờ UTC
Múi giờ UTC (Coordinated Universal Time) hay thường được gọi là Giờ Phối hợp Quốc tế, được văn phòng cân đo Quốc tế (BIPM) đề xuất làm cơ sở pháp lý để định vị thời gian. Đây được xem là chuẩn quốc tế về ngày giờ thực hiện bằng phương pháp nguyên tử. Trên thế giới được chia khoảng 24 múi giờ, một số khu vực, quốc gia chia thời gian thành 1/2 theo địa lý. Ngoài ra, giờ UTC được tính toán dựa trên một phần giờ trung bình Greenwich (GMT) do hải quân Anh đặt ra.

2. Nguồn gốc múi giờ UTC
Ngày 01/01/1972, giờ UTC chính thức được sử dụng để khắc phục nhược điểm của GMT về độ chính xác. Nguyên nhân là do trái đất quay quanh trục với tốc độ không ổn định nên có sự chênh lệch sau mỗi thời gian nhất định. Thế nên, UTC ra đời để khắc phục về sự chênh lệch đó.

UTC thời gian phối hợp quốc tế được xác định bởi giờ quốc tế (UT) và giờ nguyên tử quốc tế (TAI).

TAI (International Atomic Time) là sự phối hợp của hơn 200 đồng hồ nguyên tử quốc tế, nên độ chính xác rất cao.
UT (Universal Time) được xác định theo số vòng quay của Trái Đất. Giờ quốc tế không phải lúc nào cũng bằng nhau do tốc độ quay quanh trục của trái đất không ổn định.

IV. Cách tính múi giờ quốc tế
1. Cách tính chung  
Do Trái Đất hình cầu và quay từ Đông sang Tây nên sẽ có sự chênh lệch về thời gian. Một nửa bán cầu sẽ là ngày nửa còn lại sẽ là đêm. Vì lẽ đó, chúng ta có công thức tính giờ trên Trái Đất sẽ là:

Công thức: Tm = To + M

Trong đó:
  • Tm là giờ múi
  • To là giờ GMT
  • M là số thứ tự của múi giờ
Khi biết múi giờ của kinh độ ta sẽ xác định giờ của địa phương hoặc ngược lại.

Công thức: TM = Tm ± Dt. 

Trong đó: Dt là khoảng chênh lệch thời gian của kinh độ giữa múi và kinh độ cần xác định giờ.

+Dt sẽ là bán cầu Đông
-Dt sẽ là bán cầu Tây.

Từ đấy, chúng ta có thể thiết lập được cách tính giờ Trái Đất ở hai bán cầu như sau:

Giờ tại bán cầu Đông = Giờ GMT + khu vực giờ địa phương
Giờ tại bán cầu Tây = Khu vực giờ địa phương – giờ GMT
Đi từ Tây sang Đông (qua kinh tuyến 180 độ) lùi 1 ngày. Ngược lại, đi từ Đông sang Tây (qua kinh tuyến 180 độ) tăng 1 ngày 

2. Cách tính sang giờ Việt Nam

Việt Nam thuộc múi giờ số 7 (GMT +7) nên giờ của nước ta sẽ đi trước giờ GMT là 7 giờ.

Ví dụ: Tính giờ của Việt Nam.

To là 3 giờ 25 phút 
M của Việt Nam là +7

Vậy thì Tm= 3 giờ 25 phút + 7 giờ. Kết quả nếu tại Anh là 3 giờ 25 phút, thì giờ tại Việt Nam sẽ là 10 giờ 25 phút.

V. Công cụ tính múi giờ online
1. Sử dụng Google
Việt Nam thuộc múi giờ số 7 (GMT +7) nên giờ của nước ta sẽ đi trước giờ GMT là 7 giờ.  Ví dụ: Tính giờ của Việt Nam.  To là 3 giờ 25 phút  M của Việt Nam là +7 Vậy thì Tm= 3 giờ 25 phút + 7 giờ. Kết quả nếu tại Anh là 3 giờ 25 phút, thì giờ tại Việt Nam sẽ là 10 giờ 25 phút.  V. Công cụ tính múi giờ online 1. Sử dụng Google Bạn truy cập vào trang chủ Google và gõ vào ô tìm kiếm.  Ví dụ: bạn muốn tìm giờ Los Angeles thì gõ "giờ Los Angeles" và nhấn Enter.

Bạn truy cập vào trang chủ Google và gõ vào ô tìm kiếm.

Ví dụ: bạn muốn tìm giờ Los Angeles thì gõ "giờ Los Angeles" và nhấn Enter.

2. Công cụ Convert World


Công cụ Convert World cho phép người dùng chuyển đổi trực tiếp giờ Việt Nam sang giờ quốc tế, hoặc xem thời gian của bất kỳ các quốc gia nào khác một cách dễ dàng.

Trường hợp công cụ không hiển thị đúng thời gian cần tìm, bạn nhấn chọn khung trống phía dưới đồng hồ thứ 4 từ trái sang.
nhấn chọn khung trống phía dưới đồng hồ thứ 4 từ trái sang.

Sau đó, bạn chọn quốc gia muốn xem giờ.
Sau đó, bạn chọn quốc gia muốn xem giờ.

Kết quả thời gian của quốc gia cần tìm
Kết quả thời gian của quốc gia cần tìm

Trên đây là bài viết về Múi giờ GMT, UTC là gì? Cách tính múi giờ quốc tế chính xác nhất. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp các thông tin bổ ích về múi giờ và cách tính giờ. Nếu có câu hỏi về bài viết hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Link bài gốc: https://www.thegioididong.com/game-app/mui-gio-gmt-utc-la-gi-cach-tinh-mui-gio-quoc-te-chinh-xac-1348208
................................................
Tài liệu Địa Lý được idialy.com sưu tầm dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.
Thầy cô nên tự soạn để hợp với trường lớp mình dạy hơn.

Tải app iDiaLy.com cài vào điện thoại của bạn để không hiện quảng cáo nhé

Group:idialy.HLT.vn
Fanpage: dialy.HLT.vn
iDiaLy.com - Tài liệu Địa Lý miễn phí

Công thức Tin tức Tính toán
Lên đầu trang