Châu Phi


Châu Phi Có Bao Nhiêu Nước? Gồm Những Quốc Gia Nào?

Châu Phi có bao nhiêu nước, đặc điểm lãnh thổ Châu Phi ra sao? Châu Phi là châu lục đông dân thứ hai trên thế giới và thứ ba về tổng diện tích. Đây là một trong số lục địa có nhiều tài nguyên vô cùng phong phú. Một trong các câu hỏi Địa lý Châu Phi được quan tâm nữa là Châu phi gồm những nước nào? Bài viết sau của idialy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vùng đất này!

Châu Phi được biết đến là lục địa có trữ lượng vàng và nhiều tài nguyên quý hàng đầu Thế Giới. Các quốc gia trong khu vực đương nhiên sẽ có nhiều lợi thế đặc biệt. Thế nhưng một điều có thể nhiều bạn thắc mắc, tại sao nhiều vàng như nơi đây lại có nhiều quốc gia nghèo như thế?

Trước khi giải đáp tất cả thắc mắc liên quan, hãy cùng tìm hiểu sơ lược về địa lý Phi Châu. Cũng như tìm hiểu xem Châu Phi có bao nhiêu nước và đó là những nước nào nhé!

Vị trí địa lý của Châu Phi

Châu Phi là lục địa đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Châu Á và Châu Mĩ. Sở hữu tổng diện tích khoảng hơn 30 triệu km².

Đại bộ phận diện tích khu vực này rơi vào vùng chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam. Vì thế đặc trưng của vùng này là khí hậu nắng nóng quanh năm. Khiến rất nhiều quốc gia Châu Phi rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn nước ngọt tinh khiết.

Châu lục này cũng có vị trí đặc biệt khi giao thoa với 4 luồng biển và đại dương lớn. Bao gồm: Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, biển Địa Trung Hải và biển Đỏ.

Tiếp giáp phía Đông Bắc là Châu Á, ngăn cách bởi eo đất Xuy-ê. Sau này, kênh đào Xuy-ê hình thành thông Địa Trung Hải và biển đỏ. Khiến nơi đây càng trở thành vị trí địa lý hết sức quan trọng trong giao thương.

Đường bờ biển của Châu Phi ít bị chia cắt, vì thế rất hiếm vịnh, biển đảo và đảo. Trong đó, có hai đảo lớn nổi bật là Ma-đa-ga-xca và Xô-ma-li.

Châu Phi có bao nhiêu nước

Châu Phi có tổng cộng bao nhiêu quốc gia? Nơi đây có tổng cộng 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, sau đây là danh sách các quốc gia Châu Phi:

STT

Tên quốc gia

STT

Tên quốc gia

1

Ai Cập

28

Seychelles

2

Libya

29

Comoros

3

Tunisia

30

Mauritius

4

Algeria

31

Mayotte

5

Maroc

32

Réunion

6

Tây Sahara

33

Mauritania

7

Sudan

34

Mali

8

Nam Phi

35

Niger

9

Lesotho

36

Chad

10

Swaziland

37

Senegal

11

Botswana

38

Gambia

12

Namibia

39

Guinea-Bissau

13

Ethiopia

40

Liberia

14

Eritrea

41

Ghana

15

Nam Sudan

42

Togo

16

Somalia

43

Benin

17

Somaliland

44

Côte d’Ivoire

18

Uganda

45

Burkina Faso

19

Kenya

46

Nigeria

20

Rwanda

47

Sierra Leone

21

Burundi

48

Cameroon

22

Tanzania

49

Cộng hòa Trung Phi

23

Mozambique

50

Gabon

24

Malawi

51

Guinea Xích đạo

25

Zambia

52

Cộng hòa Congo

26

Zimbabwe

53

Cộng hòa Dân chủ Congo

27

Madagascar

54

Angola

 

 

55

Saint Helena, Ascension và Tristan da Cunha

Bảng danh sách các quốc gia thuộc địa phận Châu Phi (bao gồm vùng lãnh thổ)


Một số đặc điểm nổi bật về địa lý – kinh tế ở Châu Phi

Châu Phi có bao nhiêu nước nằm hoàn toàn trong lãnh thổ châu lục

Châu Phi có bao nhiêu quốc gia? Nếu không tính cách vùng lãnh thổ, bao gồm Mayotte, Réunion, Saint Helena, Somaliland, Ascension và Tristan da Cunha và Tây Sahara. Thì Châu lục này có tổng cộng 50 đất nước.

Châu Phi có bao nhiêu nước có lãnh thổ nằm ở ngoài Châu lục? Một điều đặc biệt là có quốc gia thuộc Châu Phi. Mà phần lớn lãnh thổ của nó, lại nằm trong địa phận Châu Á – Ai Cập. 

Egypt (Ai Cập) là quốc gia nằm ở phía Đông Bắc Châu Phi và Tây Á. Vì thế nó được gọi là đất nước xuyên lục địa. Mặc dù diện tích khá hơn như tới 90% nơi đây là sa mạc, nơi có sa mạc Sahara. Ai Cập còn được biết đến là một trong các nền văn minh cổ vĩ đại nhất Thế Giới.

Mặc dù phần lớn diện tích Ai Cập ngả sang lãnh thổ Châu Á. Nhưng đây vẫn là một quốc gia được ghi nhận thuộc về Châu Phi.

Châu Phi có bao nhiêu dân

Tại Châu Phi, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên hiện đứng cao nhất thế giới (2.4%). Dân số tăng nhanh, lại thường xuyên gánh chịu hạn hán, thiếu lương thực. Khiến khu vực này sở hữu nhiều quốc gia nghèo đói trên toàn thế giới.

Một phần dân cư chưa được am hiểu về cách bảo vệ sức khỏe. Khiến các căn bệnh thế kỷ như AIDS hoành hành, gây ảnh hưởng không nhỏ.

Văn hóa ở đây nhất là vùng đất Nam Phi rất đa dạng. Nơi có rất nhiều bộ tộc khác nhau, sử dụng ngôn ngữ và lối sống văn hóa đặc trưng.

Đặc điểm kinh tế Châu Phi

Cho đến nay, đa phần kinh tế khu vực vẫn đi theo hướng tự cung tự cấp. Quá trình trao đổi hàng hóa nặng nề làm cho khoảng cách văn hóa giữa các bộ tộc người càng nặng nề hơn.

Khu vực Nam Phi, có các quốc gia công nghiệp phát triển bậc nhất châu lục. Tiêu biểu có Cộng Hòa Nam Phi. Trong khi đó, một vài quốc gia khá lạc hậu như: Mô-dăm-bích, Ma-la-uy,… Tạo nên  mức độ kinh tế rất chênh lệch giữa các đất nước trong khu vực.

Sự giàu có của Cộng Hòa Nam Phi đến từ nguồn tài nguyên vàng giàu có và trữ lượng khoáng sản khác. Đây là khu vực sản xuất vàng, kim cương, uranium,… trọng điểm của toàn Thế Giới.

Bên cạnh khai thác khoáng sản, dầu mỏ, ngành nông nghiệp cũng chiếm tỷ lệ lớn đóng góp vào kinh tế. Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của tự nhiên cũng là vấn đề. Cho đến nay, rất nhiều nạn đói ở Châu Phi vẫn chưa thể giải quyết. Các dịch vụ đời sống thiết yếu như bệnh viện, trường học,… còn thiếu hụt.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Châu lục đông dân thứ 2 thế giới. Cũng như giúp bạn giải đáp thắc mắc Châu Phi có bao nhiêu nước? Mong rằng bài đã mang đến cho bạn nhiều thông tin địa lý bổ ích. Đừng quên theo dõi iDiaLy để cập nhật kho tàng kiến thức bổ ích về mọi mặt đời sống!



................................................
Tài liệu Địa Lý được idialy.com sưu tầm dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

- Webiste: idialy.com
- Apps CHplay: idialy.com
- youtube.idialy.com
- facebook.idialy.com
- tiktok.idialy.com
- nhom.idialy.com - group.idialy.com - idialy.HLT.vn
- trang.idialy.com - fanpage.idialy.com - dialy.HLT.vn.
Tải app iDiaLy.com cài vào điện thoại của bạn để không hiện quảng cáo nhé
iDiaLy.com - Tài liệu Địa Lý miễn phí

Lên đầu trang