HLT.vn - iDiaLy.com - DiaLy.edu.vn

TẠI SAO trung du và miền núi Bắc Bộ có đàn trâu lớn nhất nước ta?

TẠI SAO trung du và miền núi Bắc Bộ có đàn trâu lớn nhất nước ta?


Một câu hỏi địa lý được rất nhiều phụ huynh và học sinh tìm kiếm đáp án đó là câu hỏi tại sao trung du và miền núi bắc bộ có đàn trâu lớn nhất nước ta. Có rất nhiều nguyên nhân và lời giải thích khác nhau về đáp án của câu hỏi này. Vậy lý do nào giúp trung du và miền núi bắc bộ có đàn trâu lớn nhất nước ta? Bài viết dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên do tại sao trung du và miền núi bắc bộ có đàn trâu lớn nhất nước ta nhé.
VỊ TRÍ ĐỊA LÝ CỦA TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ
Trung du và miền núi Bắc Bộ có vị trí khá đặc biệt, tiếp  giáp với 3 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc ở phía bắc, phía tây tiếp giáp với  Lào và ở phía nam giáp Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, phía đông lại giáp với Vịnh Bắc Bộ. 

Tại sao trung du và miền núi Bắc Bộ có đàn trâu lớn nhất nước taVì có vị trí địa lý khá đặc biệt, tiếp giáp với nhiều vùng lãnh thổ khác nhau nên trung du và miền núi bắc bộ cũng có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, tạo điều kiện phát triển các ngành nghề kinh tế, đặc biệt là công nghiệp khai thác và nuôi trồng các sản phẩm cận nhiệt, ôn đới, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN CỦA TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ

Điều kiện tự nhiên, khí hậu của trung du và miền núi bắc bộ đa dạng và được chia làm nhiều khu vực địa hình, khí hậu khác nhau.

ĐỊA HÌNH:

Về địa hình, trung du và miền núi bắc bộ bao gồm vùng núi Tây Bắc và vùng đồi núi Đông Bắc. Vùng núi tây bắc là một vùng chủ yếu có núi cao và núi trung bình, có địa hình cao và bị chia cắt hiểm trở nhất tại nước ta. Dạng địa hình phổ biến ở đây chủ yếu là các dãy núi cao, thung lũng sâu, hẻm, vực, cao nguyên đá vôi với độ cao trung bình. Bên cạnh đó nó còn có dãy núi cao đồ sộ Hoàng Liên Sơn với độ cao lên đến 2500m, đỉnh núi Fansipan có độ cao lên đến 3143m.Tại sao trung du và miền núi Bắc Bộ có đàn trâu lớn nhất nước ta

Vùng đồi núi Đông Bắc có địa hình bao gồm núi trung bình và núi thấp. Khối núi thượng nguồn sông Chảy có nhiều đỉnh cao trên dưới 2000m là khu vực cao nhất của vùng tạo nên những hiểm trở khó lường. Từ khối núi này ra tới biển có các dãy núi hình cánh cung thấp dần về phía biển với 4 cánh cung lớn và nổi tiếng là cánh cung sông Gâm, cánh cung Ngân Sơn, cánh cung Bắc Sơn và cánh cung Đông Triều.

Chuyển tiếp từ vùng núi Đông Bắc tới đồng bằng sông Hồng là những dải đồi với đỉnh tròn và sườn thoải. Đây cũng là vùng trung du điển hình của nước ta và có ranh giới rất khó xác định.

KHÍ HẬU:

 Khí hậu chủ yếu của trung du và miền núi bắc bộ là khí hậu nhiệt đới chịu ảnh hưởng của gió mùa. Chế độ gió mùa ở đây có sự tương phản rõ rệt, vào mùa hè gió mùa Tây Nam nóng khô thổi vào gây ra mưa nhiều còn mùa đông gió mùa Đông Bắc lạnh, hanh khô và ít mưa. Chế độ gió cũng tạo ra đặc điểm thời tiết có phần khắc nghiệt cho vùng trung du và miền núi phía bắc, gây nên khô nóng, hạn hán và hiện tượng sương muối ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân tại khu vực này.

TẠI SAO TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ CÓ ĐÀN TRÂU LỚN NHẤT NƯỚC TA?

Theo số liệu được thống kê thì vùng trung du và miền núi bắc bộ có số lượng đàn trâu lớn, chiếm đến 50% số đàn trâu của cả nước. Bên cạnh đó đây còn là vùng nuôi nhiều loại gia súc như lợn, bò, và các loại gia cầm phục vụ phát triển kinh tế.

Tại sao trung du và miền núi Bắc Bộ có đàn trâu lớn nhất nước taLý do giúp cho trung du và miền núi bắc bộ có đàn trâu lớn nhất nước ta là nhờ sức sống và sự mạnh mẽ của trâu. Trâu là loài có sức khỏe tốt, ưa khí hậu ẩm, chịu được rét giỏi và có khả năng thích nghi cao với điều kiện chăn thả nơi rừng núi nên rất thích hợp với khí hậu có mùa đông rét buốt của miền bắc. Bên cạnh đó trung du và miền núi bắc bộ có địa hình đồi núi với nhiều đồng cỏ là nguồn thức ăn cung cấp lương thực cho đàn trâu giúp nó phát triển và cho sản lượng tốt, giúp phát triển kinh tế ở miền núi bắc bộ.


................................................
Tài liệu Địa Lý được idialy.com sưu tầm dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

- Webiste: idialy.com
- Apps CHplay: idialy.com
- youtube.idialy.com
- facebook.idialy.com
- tiktok.idialy.com
- nhom.idialy.com - group.idialy.com - idialy.HLT.vn
- trang.idialy.com - fanpage.idialy.com - dialy.HLT.vn.
Tải app iDiaLy.com cài vào điện thoại của bạn để không hiện quảng cáo nhé
iDiaLy.com - Tài liệu Địa Lý miễn phí

Tài liệu tham khảo Tin tức Trung du và miền núi Bắc Bộ
Lên đầu trang